Chuyển động thế giới 10/5: Nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris

Bạch Dương| 10/05/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu sân bay Mỹ đi qua kênh đào Suez giữa lúc căng thẳng với Iran; Pháp cảnh báo nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (10/5).

Tàu sân bay Mỹ đi qua kênh đào Suez giữa lúc căng thẳng với Iran

Cơ quan quản lý kênh đào Suez ngày 9/5 cho biết tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ đã di chuyển qua khu vực này. Tàu sân bay Abraham Lincoln được triển khai tới Trung Đông theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữa lúc quan hệ với Iran đang căng thẳng.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định hành động này của Washington nhằm chứng minh nước này sẵn sàng đáp trả "không khoan nhượng" bất cứ âm mưu tấn công nào nhằm vào lợi ích của Mỹ tại khu vực.

Chuyển động thế giới 10/5: Nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ

Bộ Tư lệnh LHQ mở toàn bộ “Con đường Hòa bình Khu phi quân sự liên Triều”

Theo nguồn tin giới chức quân đội Hàn Quốc, ngày 8/5, Bộ Tư lệnh LHQ đã cho phép tiếp tục mở cửa hai tuyến đường còn lại trong kế hoạch "Con đường Hòa bình Khu phi quân sự liên Triều" do Hàn Quốc đề xuất, sau khi khởi động tour du lịch Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) ở phần bờ biển phía Đông vào tháng trước. Hai tuyến đường này, một thuộc huyện Cheorwon tỉnh Gangwon và một thuộc thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi.

Mỹ triển khai tên lửa bí mật tại Syria và Yemen

Sputniknews đưa tin ngày 9/5, truyền thông địa phương đưa tin Mỹ đã triển khai một loại tên lửa bí mật để tiêu diệt các phần tử khủng bố mà không làm hại đến dân thường xung quanh. Loại vũ khí này đã được sử dụng ở nhiều khu vực xung đột, trong đó có Syria và Yemen.

Sân bay Đức tạm ngừng hoạt động do phát hiện thiết bị bay không người lái

Sáng 9/5, sân bay Frankfurt ở Đức đã phải đóng cửa trong gần một giờ khi các nhân viên điều khiển hệ thống không lưu phát hiện một thiết bị bay không người lái.

Tất cả các chuyến bay đến và đi tại sân bay quốc tế Frankfurt buộc phải dừng gần một giờ. Tuy nhiên, mọi hoạt động tại sân bay này đã trở lại bình thường vào 8h15 (giờ địa phương). Cảnh sát Đức đang tiến hành điều tra vụ việc và một trực thăng đã được triển khai để tìm dấu vết thiết bị điều khiển từ xa nói trên.

Pháp cảnh báo nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris

Ngày 9/5, giới chức Pháp cảnh báo vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris hồi tháng trước đã "giải phóng" ra các phân tử chì hiện đang nằm lắng đọng ở mức nguy hiểm tại những khu vực xung quanh di tích lịch sử 850 tuổi này.

Các phân tích đã phát hiện lượng bụi chì "đáng kể" trên một số con phố và vỉa hè ở bên ngoài Nhà thờ Đức bà Paris, những khu vực này vẫn nằm trong diện "vùng cấm" xâm nhập. Thông báo của cảnh sát và cơ quan y tế khu vực ARS cho biết đã phát hiện từ 10-20 g chì/ kg mẫu đất trong khi mức thông thường cho phép chỉ là 0,3 g/kg mẫu đất.

Chuyển động thế giới 10/5: Nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) đêm 15/4 (tức rạng sáng nay 16/4 theo giờ Việt Nam)

159 nghị sĩ Mỹ phản đối tăng thuế xe và linh kiện ô tô nhập khẩu

Một nhóm gồm 159 nghị sĩ Mỹ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã gửi kiến nghị lên Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow, hối thúc ông này khuyến cáo Tổng thống Donald Trump không tăng thuế đối với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu.

Trong đơn kiến nghị do nghị sĩ Terri Sewell của bang Alabama - nơi nền công nghiệp sản xuất ô tô đóng vai trò kinh tế mũi nhọn, đứng đầu, các nghị sĩ khẳng định các nhà sản xuất xe ô tô, các nhà cung cấp linh kiện, các nhà bán lẻ, bán buôn và cả những nhà cung cấp dịch vụ xe ô tô Mỹ không đề nghị và cũng không cần sự bảo vệ của Chính phủ Mỹ.

Ngân hàng Australia phát hành hơn 46 triệu tờ tiền 50 AUD bị in lỗi

Ngày 9/5, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) xác nhận đã phát hành hơn 46 triệu tờ tiền mệnh giá 50 AUD bị in lỗi. Chữ “responsibility” in trên tờ tiền này đã bị thiếu chữ “i” cuối cùng.

Một thính giả của đài phát thanh Triple M đã phát hiện ra lỗi in trên và đăng tấm ảnh chụp phóng to tờ tiền lên trang mạng xã hội Instagram của đài. Trong bức ảnh, chữ bị in lỗi nằm trong phần trích đoạn phát biểu đầu tiên của bà Edith Cowan, người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Hội đồng Lập pháp Tây Australia từ những năm 20 của thế kỷ trước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 10/5: Nguy cơ ô nhiễm chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris