Chuyển động thế giới 1/6: Trung Quốc lên “blacklist” các công ty nước ngoài

Bạch Dương| 01/06/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hợp long đoạn cầu cao tốc xuyên biên giới Trung Quốc-Nga; Trung Quốc lập “blacklist” (danh sách đen) các công ty nước ngoài… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (1/6).

Khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 tại Singapore

Đối thoại Shangri-La (SLD) lần thứ 18 - diễn đàn an ninh hàng đầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đã chính thức khai mạc tối 31/5 tại Singapore.

Đối thoại lần này thu hút số lượng đại biểu đông nhất từ trước đến nay, gồm các quan chức quốc phòng và giới học giả đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 30 bộ trưởng hoặc thứ trưởng quốc phòng. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 18.

Chuyển động thế giới 1/6: Trung Quốc lên “blacklist” các công ty nước ngoài

Thủ tướng Lý Hiển Long phát biểu đề dẫn tại Shangri-La lần thứ 18. Ảnh: QĐND

Hợp long đoạn cầu cao tốc xuyên biên giới Trung Quốc-Nga

Ngày 31/5, tại khu vực biên giới Trung Quốc-Nga đã diễn ra lễ hợp long đoạn cầu có chiều dài 1.284m và rộng 14,5m, nối liền thành phố Hồ Bắc thuộc tỉnh Hắc Long Giang và thành phố Blagoveshchensk thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

Đây là một phần quan trọng của cây cầu cao tốc dài 19,9km, xuất phát từ đường cao tốc Cát Lâm - Hắc Long Giang tới Blagoveshchensk. Tổng số tiền đầu tư xây dựng cây cầu khoảng 358 triệu USD, trong đó, phía Trung Quốc chi gần 82 triệu USD và phía Nga chi hơn triệu 276 USD.

Tổng thống Mỹ hối thúc Mexico nỗ lực chặn dòng người di cư

Ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc Mexico nỗ lực ngăn người di cư vượt biên sang Mỹ, sau khi đe dọa áp thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Mexico để buộc nước này có biện pháp mạnh tay hơn. Đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho rằng Mexico đã kiếm lợi từ Mỹ "trong nhiều thập kỷ". Ông nhấn mạnh đã đến lúc Mexico "làm những điều cần phải làm".

Nhật Bản - Philippines tăng cường hợp tác an ninh

Phát biểu họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ở Tokyo ngày 31/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Chính phủ Philippines và phiến quân Hồi giáo trên đảo Mindanao. Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản và Philippines đều là những quốc gia có biển, cùng chia sẻ những giá trị cơ bản và lợi ích chiến lược, do đó hai nước sẽ tăng cường phối hợp trong việc giải quyết những thách thức quan trọng, trong đó có việc thành lập một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở, tự do và dựa trên luật lệ.

Trung Quốc lập “danh sách đen” các công ty nước ngoài

Ngày 31/5, Trung Quốc cho biết sẽ lập danh sách các công ty và cá nhân nước ngoài mà Bắc Kinh cho là "không đáng tin cậy". Động thái này được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng.

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho hay các công ty, tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ bị đưa vào danh sách "các thực thể không đáng tin cậy" nếu không tuân thủ các quy định thị trường, đi ngược lại quy tắc trong hợp đồng hay phong tỏa, ngừng cung cấp hàng hóa cho doanh nghiệp Trung Quốc vì mục đích phi thương mại và gây hủy hoại nghiêm trọng quyền chính đáng và lợi ích của doanh nghiệp nước sở tại. Ông Cao Phong cho biết các biện pháp chi tiết sẽ được thông báo trong thời gian tới.

Chuyển động thế giới 1/6: Trung Quốc lên “blacklist” các công ty nước ngoài

Ảnh minh họa

Bắt cóc con tin tại Zurich (Thụy Sĩ), 3 người thiệt mạng

Cảnh sát Thụy Sĩ cho biết một vụ bắt cóc xảy ra tại thành phố Zurich của nước này ngày 31/5, trong đó kẻ bắt cóc là một đối tượng nam giới đã sát hại 2 con tin nữ rồi tự sát sau ba giờ đối đầu với lực lượng an ninh.

Theo cảnh sát, tay súng khoảng 60 tuổi chưa rõ danh tính đã cầm giữ 2 người phụ nữ trong một căn hộ ở khu vực Tây Nam của thành phố Zurich, sau đó đe dọa sẽ bắn con tin nếu cảnh sát không rút lui. Ngay sau khi hứa sẽ đầu hàng trong vòng 10 phút, tay súng đã nã đạn vào con tin và bản thân. Khi cảnh sát xông vào căn hộ thấy 2 con tin và tay súng đều bị thương nghiêm trọng và cả 3 đã tử vong tại hiện trường.

Động đất 6,2 độ tại miền Nam Philippines

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolc) cho biết chiều 31/5 (giờ địa phương), một trận động đất 6,2 độ đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Đông Nam của đảo Mindanao, miền Nam nước này.

Theo Phivolcs, tâm chấn ở độ sâu 76km cách thị trấn Governor Generoso của tỉnh Davao Oriental 92 km về phía Đông Nam. Người dân tại một số thành phố ở miền Nam Philippines có thể cảm nhận rung chấn của trận động đất này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 1/6: Trung Quốc lên “blacklist” các công ty nước ngoài