Chuyển động thế giới 1/5: Anh điều tra vụ hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện

Bạch Dương| 01/05/2019 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện; Israel phát triển thiết bị bay không người lái đối phó với Gaza… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (1/5).

Anh: Điều tra vụ hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện

Cảnh sát Anh Nngày 30/4 đã mở một cuộc điều tra bệnh viện Gosport War Memorial Hospital ở miền Nam nước này do phát hiện hàng trăm bệnh nhân được cho là đã chết quá sớm sau khi được kê đơn thuốc giảm đau mạnh.

Cuộc điều tra tại Anh diễn ra ít lâu sau khi Bộ Tư pháp Mỹ và Bộ Y tế và dịch vụ con người thông báo 60 người, trong đó có 53 nhân viên y tế, đã bị cáo buộc có hành vi kê đơn và phân phối bất hợp pháp những thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid, bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, kể cả morphin.  

Chuyển động thế giới 1/5: Anh điều tra vụ hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính

Ngày 30/4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sĩ phản bội định thực hiện nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những "ông chủ" thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định trong một nỗ lực vô vọng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela.

Hàn Quốc hoàn tất việc bảo trì các cơ sở tổ chức đoàn tụ liên Triều

Ngày 30/4, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết quá trình sửa chữa và bảo trì 13 cơ sở đoàn tụ qua video cho các gia đình bị ly tán liên Triều đã kết thúc. Trong hai tuần đầu tháng Năm tới, Bộ Thống nhất sẽ vận hành thử nghiệm, kiểm tra tình trạng hoạt động của các cơ sở này.

Iran kêu gọi EU có hành động cụ thể nhằm duy trì JCPOA

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi kêu gọi các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA), cần có hành động cụ thể, bên cạnh việc ủng hộ chính trị đơn thuần. Ông Araqchi cho biết: “JCPOA là một thỏa thuận quốc tế và Mỹ đã vi phạm Nghị quyết số 2231 của HĐBA LHQ khi rút khỏi thỏa thuận này. Tuy vậy, hành đồng phi lý này không được HĐBA và các nước châu Âu phản đối một cách phù hợp.”

Tổng thống Mỹ siết chặt quy định đối với người xin tị nạn​

Trong một tuyên bố gần đây, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị chính quyền Washington áp dụng tính phí đối với các đơn xin tị nạn và phải giải quyết các trường hợp này trong vòng 180 ngày.

Chỉ thị trên cũng nêu thêm nhiều yêu cầu, trong đó có việc người xin tị nạn phải trình giấy phép làm việc, để không xảy ra tình trạng người nước ngoài vào Mỹ - hoặc có ý định vào Mỹ - bất hợp pháp được nhận làm việc tạm thời trước khi được cơ quan chức năng chấp nhận đơn xin tị nạn. Các quan chức cũng được yêu cầu thu giấy phép làm việc của những người di cư đã bị yêu cầu trục xuất.

Israel phát triển thiết bị bay không người lái đối phó với Gaza

Một nhóm nhà nghiên cứu Israel đã phát triển một thiết bị bay không người lái tự hành, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng phát hiện và phá hủy các bóng bay mang chất nổ và chất gây cháy. Theo đó, công nghệ mới này có thể giúp Israel đối phó với những loại bóng bay được thả từ Dải Gaza của Palestine bay vào các khu định cư Israel ở gần khu vực biên giới.

Israel phát triển thiết bị bay không người lái đối phó với Gaza

Israel phát triển thiết bị bay không người lái đối phó với Gaza

Lao xe vào trung tâm thương mại ở Đức

Vào khoảng 10h35 sáng 30/4 giờ địa phương (15h35 chiều cùng ngày giờ Hà Nội), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Hamburg, miền Bắc nước Đức, khi một chiếc xe Mercedes-Benz 5 chỗ ngồi lao vào trung tâm thương mại Alster ở trung tâm Hamburg, thành phố lớn thứ hai tại Đức. Lái xe gây ra vụ việc là một người đàn ông đã nghỉ hưu.

Tờ báo lớn nhất của New Zealand áp dụng thu phí nội dung trực tuyến

Từ đầu tháng 5/2019, tờ báo lớn nhất của New Zealand, New Zealand Herald, sẽ bắt đầu áp dụng việc thu phí cho nội dung đăng tải online của mình. Đây là lần đầu tiên một tờ báo ở New Zealand dựng paywall (bức tường phí).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 1/5: Anh điều tra vụ hàng trăm bệnh nhân chết sớm trong bệnh viện