Chưa đủ bằng chứng IS liên quan trực tiếp đến vụ xả súng ở Orlando

Nhật Vũ| 14/06/2016 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, chưa có bằng chứng cụ thể thủ phạm vụ xả súng ở Orlando có liên quan tới mạng lưới khủng bố Nhà nước tự xưng (IS).

Theo ông Obama, hiện chưa có bằng chứng cho thấy kẻ sát nhân liên quan trực tiếp đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). “Dù trước khi nổ súng tên này tuyên bố trung thành với IS, nhưng thời điểm này, chúng tôi chưa thấy bằng chứng rõ ràng về việc thủ phạm vụ tấn công nhận chỉ đạo trực tiếp từ bên ngoài,”

Sau cuộc họp với giới chức an ninh Mỹ vào sáng 14/6, Tổng thống Barack Obama cho biết, Omar Mateen thủ phạm vụ xả súng khiến 50 người thiệt mạng tại Orlando, bang Florida hôm 12/6 dường như đã lấy cảm hứng từ thông tin tuyên truyền cực đoan được phát tán tràn lan trên mạng internet.

Chưa đủ bằng chứng IS liên quan trực tiếp đến vụ xả súng ở Orlando

Tổng thống Obama phát biểu sau vụ xả súng tại Orlando

Trước đó, hôm 13/6, IS đã nhận trách nhiệm cho vụ xả súng thảm sát tại hộp đêm đồng tính Mỹ thông qua một bản tin phát thanh. Nhóm cực đoan này nói rằng vụ tấn công ở hộp đêm Pulse được thực hiện bởi “một chiến binh" của tổ chức khủng bố này.

Khoảng 2 giờ sáng 12/6, Omar Mateen , 29 tuổi  (thủ phạm vụ xả súng). đã tấn công hộp đêm Pulse của người đồng tính nam ở thành phố Orlando, tiểu bang Florida, nước Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Vụ tấn công diễn ra khi câu lạc bộ có khoảng 350 người đang có mặt tại đây, kỷ niệm tuần lễ vàng của người đồng tính. Đây được xem là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

Mateen đã bị cảnh sát Mỹ tiêu diệt sau khi cố thủ trong câu lạc bộ suốt 3 giờ đồng hồ.

Mateen sinh ra trong một gia đình người nhập cư Afghanistan sinh ra ở New York, sống ở Florida. Hắn không có tên trong danh sách nghi phạm khủng bố cần theo dõi. Tuy nhiên, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phỏng vấn Mateen hai lần vào năm 2013 và 2014 sau khi hắn ta đưa ra nhận xét dữ dội về đồng nghiệp của mình.

Chưa đủ bằng chứng IS liên quan trực tiếp đến vụ xả súng ở Orlando

Chân dung nghi phạm xả súng tại Mỹ

Nhưng FBI ngừng điều tra vụ việc. Hắn từng việc cho G4S, một trong những công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ cá nhân cho Bộ An ninh nội địa cũng như Biên phòng và Hải quan Mỹ tại khu vực biên giới với Mexico. G4S mà Mateen cho biết, hắn ta hai lần phải khám bệnh nhưng không có vấn đề gì. Hắn thường mang theo súng để phục vụ công việc.

Trước vụ tấn công, Mateen mua súng một cách hợp pháp. Hắn sử dụng 2 khẩu súng, trong đó có một khẩu súng trường bán tự động AR-15 được sử dụng trong vụ sả súng ngày 12/6. Mateen đã nhiều lần tìm mua áo giáp chống đạn nhưng thất bại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đủ bằng chứng IS liên quan trực tiếp đến vụ xả súng ở Orlando