Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết tiếp cận thị trường rộng hơn với giao dịch thương mại tự do

Trâm Anh (theo AFP)| 05/11/2019 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Tập Cận Bình hôm nay đã tuyên bố cam kết tiếp tục mở cửa nền kinh tế Trung Quốc, nói rằng thế giới phải "phá bỏ bức tường" trong một hội chợ thương mại hàng năm tại Thượng Hải.

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết tiếp cận thị trường rộng hơn với giao dịch thương mại tự do

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng thế giới "đánh sập các bức tường thay vì xây tường mới"

Xi đã phát biểu trước khán giả, bao gồm cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại triển lãm nhập khẩu, được tổ chức hàng năm bởi Trung Quốc để thể hiện sự sẵn sàng giải phóng thị trường nội địa rộng lớn của mình trước những chỉ trích rằng họ bị Bắc Kinh chế ngự quá nhiều.

Cộng đồng thế giới phải "tiếp tục đánh sập các bức tường tường thay vì xây những bức tường mới, kiên quyết phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, cần liên tục giảm các rào cản thương mại", ông Tập nói.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Tập không đưa ra các chi tiết cụ thể, và do đó không có khả năng làm dịu các nhà phê bình nước ngoài, những người cáo buộc Trung Quốc về một loạt các biện pháp bảo hộ và không thực hiện các lời hứa cải cách.

Với việc Trung Quốc và Mỹ đang nỗ lực để chốt một thỏa thuận thương mại một phần được công bố vào tháng trước, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tránh xa cuộc chiến thuế quan trong nhận xét của mình.

Đó là một sự trái ngược hoàn toàn với bài phát biểu năm ngoái của ông ở thời điểm căng thẳng lên cao của cuộc đối đầu, khi ông Tập đánh vào chính quyền Trump bằng việc chê bai "chủ nghĩa bảo hộ", "chủ nghĩa cô lập" và "luật rừng" khi lần này ông đã không nêu tên cụ thể của Hoa Kỳ.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho biết ông hy vọng một thỏa thuận thương mại khu vực được đề xuất bởi Trung Quốc có thể được ký sớm, sau khi Delhi bày tỏ lo ngại rằng nền kinh tế của nước này sẽ bị ngập lụt bởi hàng hóa Made-in-China giá rẻ do Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Ông cũng cho biết Trung Quốc sẽ "vui mừng" khi đạt được các hiệp định thương mại tự do với các nước khác, và thêm các quan chức để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư với Liên minh châu Âu cũng như hiệp ước với Nhật Bản và Hàn Quốc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết tiếp cận thị trường rộng hơn với giao dịch thương mại tự do