Chủ tịch Raul Castro sẽ không làm “ông cố” khiến người Cuba chán ngán

Minh Thi| 07/11/2015 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định sẽ nghỉ hưu vào ngày 24/02/2018, khi kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo thứ hai của mình.

Chủ tịch Raul Castro sẽ không làm “ông cố” khiến người Cuba chán ngán

Chủ tịch Raul Castro tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 24/02/2018. Ảnh: Sputnik

Ông hài hước tuyên bố: “Tôi sẽ không trở thành ông cố, bởi vì người dân Cuba khi đó sẽ chán ngán tôi… Tôi sẽ từ chức vào ngày 24/02/2018”, Sputnik ngày 07/11 dẫn tin tức từ Nhật báo Tài chính (El Financiero) của Mexico cho biết.

Nhà lãnh đạo Cuba cũng nói thêm rằng, sau khi nghỉ hưu, ông sẽ trở lại Merida, thành phố phía đông Mexico, nơi đầu tiên ông đến thăm khi đặt chân tới Mexico cách đây 60 năm.

Ngày 06/11, nhận lời mời của Tổng thống Enrique Pena Nieto, Chủ tịch Raul Castro đã có chuyến thăm và làm việc tại Mexico. Lãnh đạo hai nước đã tiến hành thảo luận một loạt vấn đề và ký kết một số thỏa thuận.  

Chủ tịch Raul Castro sẽ không làm “ông cố” khiến người Cuba chán ngán

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái ) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. Ảnh: AFP

Lần đầu tiên Chủ tịch Raul Castro tuyên bố từ chức là tại phiên họp Quốc hội Cuba ngày 24/02/2013, sau khi được Quốc hội bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba nhiệm kỳ 2013 - 2018. Khi đó, ông khẳng định sẽ lui vào hậu trường vào năm 2018 khi kết thúc nhiệm kỳ.

Ông Raul Castro, 84 tuổi, bắt đầu lên thay anh trai - lãnh thụ Fidel Castro - trở thành lãnh đạo Cuba vào năm 2008. Trên cương vị là người đứng đầu đất nước, ông đã nới lỏng một số quy định về du lịch, bỏ lệnh cấm dùng điện thoại di động và máy vi tính…

Thế nhưng, dấu ấn quan trọng nhất trong nhiệm kỳ lãnh đạo của Chủ tịch Raul Castro có thể nói đó chính là việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau hơn nửa thế kỷ đóng băng. Bên cạnh đó, với những đường lối quyết sách của mình, ông đã thúc đẩy nhiều mối quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị với các nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Raul Castro sẽ không làm “ông cố” khiến người Cuba chán ngán