Chống COVID-19: WTO cảnh báo hậu quả của việc hạn chế xuất khẩu vật tư y tế

Bạch Dương (Theo Reuters)| 24/04/2020 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 đến nay, có 80 nước đã cấm hoặc hạn chế xuất khẩu khẩu trang, găng tay và thiết bị bảo hộ y tế để ngăn ngừa sự thiếu hụt trong nước, Reuters đưa tin.

Dẫn nguồn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Reuters cho biết, 72 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của WTO đã đưa ra các biện pháp tương tự; và chỉ có 13 nước trong số đó thông báo cho tổ chức về quyết định của họ.

Chống COVID-19: WTO cảnh báo hậu quả của việc hạn chế xuất khẩu vật tư y tế

Ảnh minh họa

Theo WTO, việc “thiếu minh bạch” khi đưa ra các hạn chế và sự thất bại trong nỗ lực hợp tác quốc tế có thể làm suy yếu nghiêm trọng những cố gắng trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Báo cáo của WTO cho biết, “mặc dù việc áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu là có thể hiểu được, song thực trạng thiếu sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này có thể khiến các nước dựa vào nhập khẩu bị cắt mất nguồn cung cần thiết, cũng như gây sốc cho nguồn cung”.

Reuters cho biết, các quy định của WTO nói chung cấm mọi hình thức hạn chế xuất khẩu, tuy vẫn có một số trường hợp ngoại lệ cho phép thực hiện các biện pháp tạm thời để “ngăn chặn tình trạng cấp bách thiếu lương thực hoặc hàng hóa cần thiết khác của nước xuất khẩu, hoặc để nhằm giải quyết vấn đề này”.

Vào tháng trước, các nhà lãnh đạo G20 nói rằng bất kỳ biện pháp nào được áp dụng để chống coronavirus cần “đúng địa chỉ, phù hợp, minh bạch và kịp thời”, song kể từ đó đến nay đã có thêm nhiều hạn chế xuất khẩu mới.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế lớn nhất thế giới. Khi virus SARS-CoV-2 bắt đầu lan rộng, Bắc Kinh đã cấp phép cho 23 công ty sản xuất bộ xét nghiệm. Theo quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4, chỉ những công ty này mới được phép xuất khẩu vật tư y tế.

Những công ty khác, kể cả có giấy phép sản phẩm đạt chuẩn châu Âu hay Mỹ, cũng không được ký hợp đồng bán vật tư y tế cho nước ngoài. Quy định mới khiến nhiều lô hàng chuẩn bị xuất khẩu bị ùn ứ tại hải quan, trong lúc bạn hàng là các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trông ngóng từng ngày để giải quyết tình trạng thiếu hụt vật tư y tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống COVID-19: WTO cảnh báo hậu quả của việc hạn chế xuất khẩu vật tư y tế