Choáng với cảnh đu tường ném phao của các bậc phụ huynh Ấn Độ

Hoàng Kim| 21/03/2015 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, các trang tin tức BBC, CNN, Reuters… đều đồng loạt đưa tin về cảnh gian lận thi cử tại Ấn Độ. Hình ảnh các phóng viên ghi lại tại bang Bihar khiến dư luận nước này choáng váng.

Cuộc thi khảo sát chất lượng toàn bộ học sinh lớp 10 do Ủy ban Khảo thí bang Bihar (BSEB) tổ chức là một kỳ thi rất quan trọng. Nó diễn ra từ 17-24/3, với hơn 1,4 triệu thí sinh tham dự. Tuy nhiên, những hình ảnh và clip từ các phóng viên ghi lại khiến cả nước phải choáng váng.

Choáng với cảnh đu tường ném phao của các bậc phụ huynh Ấn Độ

Rất đông các bậc phụ huynh trèo tường, đu cây để ném phao cho thí sinh

Các clip và hình ảnh được công bố trên báo chí cho thâý, phụ huynh, anh chị, bạn bè các thí sinh ngang nhiên trèo tường như người nhện vào trường để ném “phao” cho các thí sinh, một số người còn gấp thành “máy bay giấy” và ném vào phòng thi. Bên cạnh đó là sự bất lực của lực lượng cảnh sát, bảo vệ.

Tại địa điểm thi thuộc trường Saran ở quận Chapra, phụ huynh còn ẩu đả, chống lại lực lượng cảnh sát để được trèo vào ném bài thi.

Trong nhiều đoạn clip được tung lên mạng Internet, có rất đông - “gần như cả làng” kéo nhau tới các địa điểm thi, đu người lên tường, cửa sổ của tòa nhà 3-4 tầng và ném phao vào cho con em họ. Một số cảnh sát thậm chí còn làm ngơ trước những hành động này do đã nhận tiền “đút lót” từ các phụ huynh.

Trong phòng thi là cảnh thí sinh quay bài ngang nhiên ngay trước mắt giám thị. Họ lôi cả sách giáo khoa, nhận phao thi từ ngoài ném vào và mải miết chép.

Phóng viên BBC, anh Dipankar kể lại, khi anh vào một địa điểm thi thuộc quận Saharsa để chụp ảnh và quay phim, những thi sinh vẫn không hề sợ hãi và giấu giếm trước ống kính.

Choáng với cảnh đu tường ném phao của các bậc phụ huynh Ấn Độ

Các thí sinh ngang nhiên quay bài trước ống kính phóng viên

Sau buổi thi thứ 2 (ngày 18/3), Sở Giáo dục bang Bihar đã tiến hành kiểm tra đột xuất và thu được 9 bao tải phao thi.

Gian lận thi cử tại Ấn Độ có thể bị cấm thi trong 3 năm, thậm chí là phạt tù hoặc phạt tiền. Tuy vây, tình trạng này lại vẫn diễn ra công khai tại Bihar.

Ngay khi những hình ảnh trên được tung ra, dư luận nước này đã hết sức phẫn nộ. Các quan chức giáo dục bang Bihar đã nhanh chóng vào cuộc. Họ tuyên bố sẽ tổ chức kỳ thi công bằng, camera sẽ được lắp đặt và công khai hình ảnh các thí sinh và phụ huynh gian lận. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ tất cả những điểm thi trong những ngày thi còn lại.

Cho tới ngày 20/3, Sở Giáo dục bang Bihar cho biết, đã bắt quả tang và đình chỉ 400 thí sinh vì hành vi gian lận thi cử.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành giáo dục thừa nhận, tình trạng này sẽ khó chấm dứt nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các bậc phụ huynh.

Nhiều tờ báo cho biết, tình trạng gian lận thi cử tại Ấn Độ diễn ra phổ biến, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Các chuyên gia giáo dục nhận định, tình trạng này không chỉ là gian lận đơn thuần mà sâu xa hơn, nó thể hiện hệ thống giáo dục thiếu đồng bộ của Ấn Độ. Đội ngũ giáo viên quá mỏng và tình trạng coi trọng bằng cấp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
 

Đoạn clip cho thấy các bậc phụ huynh bất chấp lực lượng bảo vệ, trèo tường như "người nhện", ném phao cho các thí sinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Choáng với cảnh đu tường ném phao của các bậc phụ huynh Ấn Độ