Chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu Tòa án Tối cao xóa bỏ Đạo luật Obamacare giữa đại dịch

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/06/2020 21:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/6, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao nước này chấm dứt hiệu lực của Đạo luật Chăm sóc sức khỏe phải chăng (ACA), còn có tên gọi là Obamacare.

Đệ trình này của chính quyền Tổng thống Trump diễn ra cùng ngày Hoa Kỳ lập kỷ lục mới về sự gia tăng số người nhiễm Covid-19 mới trong một ngày. Căn bệnh này đã giết chết hàng ngàn người Mỹ và buộc hàng triệu người mất việc, cũng như ảnh hưởng tới mọi lợi ích sức khỏe của người dân.

Chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu Tòa án Tối cao xóa bỏ Đạo luật Obamacare giữa đại dịch

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Marinette, Wisconsin, US, ngày 25 tháng 6 năm 2020.

Theo quy định của Obamacare, hàng triệu người Mỹ bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế nếu không muốn bị phạt thuế. Tuy nhiên, năm 2017, Quốc hội Mỹ đã xóa bỏ việc phạt tiền đối với những người không đăng ký mua bảo hiểm y tế - điều vốn được xem là một trong những "trụ cột" của đạo luật Obamacare.

Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ lập luận rằng điều khoản bắt buộc trên không thể tách rời với phần còn lại của ACA. Bên cạnh đó, nghĩa vụ mua bảo hiểm này hiện đã trở thành điều vi hiến sau quyết định xóa bỏ của Quốc hội, do đó toàn bộ đạo luật ACA cũng sẽ mất hiệu lực.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đề nghị loại bỏ việc ACA bảo vệ những người vốn có bệnh lý nền – theo đó bên bảo hiểm không thể từ chối bồi thường cho khách hàng vì lý do tuổi tác, giới tính hay tình trạng sức khỏe.

Động thái này chắc chắn sẽ châm ngòi cho những tranh cãi chính trị và việc nâng cao việc bảo vệ sức khỏe là một vấn đề ảnh hưởng tới cuộc bầu cử sắp tới. Tổng thống Trump đang tìm kiếm một nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11 chống lại cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đã tuyên bố sẽ bảo vệ bảo hiểm y tế cho người Mỹ theo luật.

Dự kiến, Tòa án Tối cao sẽ xem xét vấn đề này trong nhiệm kỳ tới bắt đầu từ tháng 10, song truyền thông Mỹ đưa tin kế hoạch này khó có thể được thực hiện trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 

Đảng Dân chủ, trước đó đã yêu cầu tòa án cấp cao nhất tuyên bố rằng ACA không vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và đã đề xuất củng cố các quy định của pháp luật, đã chỉ trích động thái này là tàn nhẫn và vô đạo đức, đặc biệt là trong thời gian đang diễn ra dịch Covid-19.

Tổng thống Trump và chiến dịch của Đảng Cộng hòa nhằm tấn công các biện pháp bảo vệ và lợi ích của Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng ngay giữa cuộc khủng hoảng coronavirus là một hành động, Chủ tịch Hạ viện Dân chủ của Nhà nước, bà Nancy Pelosi nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã chỉ trích động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump là tàn ác không thể chấp nhận được, đặc biệt vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Bà cho rằng, nếu đạo luật Obamacare bị "xóa sổ", 130 triệu người Mỹ với các bệnh lý nền đứng trước nguy cơ không còn được bảo vệ và khoảng 23 triệu công dân có thể không có bảo hiểm. 

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu Tòa án Tối cao xóa bỏ Đạo luật Obamacare giữa đại dịch