Chính quyền Tổng thống Trump khôi phục một phần tài trợ cho WHO

Trâm Anh (theo Reuters)| 16/05/2020 14:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị khôi phục một phần tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới, Fox News đưa tin vào cuối ngày thứ Sáu.

Chính quyền Tổng thống Trump khôi phục một phần tài trợ cho WHO

Tổng thống Donald Trump đã quyết định tiếp tục phối hợp với WHO.

Chương trình buổi tối của hãng tin tức Fox News cho biết, theo một dự thảo bức thư 5 trang mà hãng này có được, chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ đồng ý thanh toán tài trợ một khoảng tài trợ đúng bằng số tiền mà Trung Quốc đóng góp cho WHO.

Tucker Carlson, người dẫn chương trình này cho biết, có thông tin Tổng thống Trump đã đồng ý hoặc có thể đã ký bức thư này, song hiện chưa rõ ai đã thuyết phục ông Trump làm điều này.  

Tổng thống Trump đã đình chỉ các đóng góp của Hoa Kỳ cho WHO vào ngày 14 tháng 4, cáo buộc tổ chức này đã bao che cho Trung Quốc về việc để bùng phát đại dịch Covid-19 và nói rằng chính quyền của ông sẽ đưa ra đánh giá về tổ chức này. Các quan chức WHO phủ nhận các tuyên bố và Trung Quốc đã khẳng định tổ chức này hoạt động minh bạch và công khai.

Từ trước tới nay, Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO. Nếu khoản tài trợ của Mỹ được điều trình tương đương với đóng góp của Trung Quốc thì mức tài trợ mới này sẽ bằng khoảng một phần mười số tiền tài trợ trước đó mà Mỹ đóng góp – khoảng 400 triệu đô la mỗi năm.

Dự thảo bức thư khằng định, nếu Trung Quốc tăng kinh phí cho WHO, Mỹ sẽ cân nhắc mức đóng góp của mình cho tương ứng.

Cũng theo dự thảo bức thư này, Tổng thống Donald Trump đã quyết định tiếp tục phối hợp với WHO, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc có món nợ lớn với toàn thế giới và phải đóng góp một cách công bằng cho WHO.

Dự thảo bức thư cũng kêu gọi cải tổ WHO và cho rằng WHO cùng với Tổng Giám đốc của tổ chức này cần phải được bảo vệ khỏi áp lực chính trị liên quan tới các quyết định về y tế công cộng cũng như sự tham gia tại các cuộc họp của WHO.

Ngoài ra, dự thảo bức thư cũng kêu gọi thực hiện một đánh giá hoàn toàn độc lập về nguồn gốc virus cũng như công tác đối phó với Covid-19 của WHO.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền Tổng thống Trump khôi phục một phần tài trợ cho WHO