Chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng khi 2 bộ trưởng liên tiếp từ chức

Hà Kim (Theo Reuters)| 10/07/2018 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Thủ tướng Anh Theresa May đang rơi vào khủng hoảng sau khi 2 bộ trưởng từ chức do bất đồng về chuyện nước này rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Hôm 9/7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson đột ngột tuyên bố từ chức chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit, David Davis, cũng có bước đi tương tự. Theo văn phòng thủ tướng Anh, bà May đã chấp nhận quyết định từ chức của ông Johnson, đồng thời gửi lời cảm ơn vì những cống hiến của ông cho đất nước.

Chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng khi 2 bộ trưởng liên tiếp từ chức

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson đột ngột tuyên bố từ chức

Theo đó, hai ông Johnson và Davis đều đệ đơn từ chức chỉ hai ngày sau khi Nội các Anh thống nhất về một kế hoạch duy trì mối quan hệ thương mại thân thiết nhất có thể với EU thời kỳ hậu Brexit. Dù vậy, ông Davis quyết định ra đi sau khi tuyên bố không thể ủng hộ kế hoạch Brexit "mềm" của bà May, bị xem là vẫn duy trì quan hệ quá gần gũi với EU.

Theo ông Davis, đề xuất của bà May về một khu vực thương mại tự do Anh - EU với bộ quy tắc chung cho các sản phẩm nông nghiệp và hàng hóa công nghiệp khiến phần lớn nền kinh tế đất nước chịu sự kiểm soát của EU.

Ông Johnson sau đó cũng đổi ý khi quyết định không tán thành thỏa thuận của bà May. Nhân vật này được xem là gương mặt đại diện cho chiến dịch ủng hộ Brexit.

Sự ra đi của ông Johnson có thể làm tăng nguy cơ bà May đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Trước mắt, đã xuất hiện cảnh báo sẽ có thêm bộ trưởng ra đi nếu bà May không điều chỉnh kế hoạch Brexit đang gây chia rẽ của mình.

Những động thái mới cũng đặt ra dấu hỏi lớn về khả năng "chèo lái" của Thủ tướng May để có thể giữ vững những cam kết nhằm theo đuổi một Brexit "thân thiện với giới doanh nghiệp" hay sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi chính bà phải từ chức.

Chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng khi 2 bộ trưởng liên tiếp từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội vào ngày 9/7, Thủ tướng Anh Theresa May nêu rõ bà và hai Bộ trưởng mới từ nhiệm này "không thống nhất" được cách tốt nhất để tiến tới các buổi đàm phán với Liên minh châu Âu.

Bà May khẳng định những kế hoạch mà nội các Anh đã thông qua là "đúng đắn" cho vấn đề Brexit. Nội các Anh cũng đã thống nhất sẽ đẩy mạnh chuẩn bị cho kịch bản quốc gia này rời đi mà không đạt được thỏa thuận nào với EU. Bà May cũng cho biết chính phủ sẽ công bố tài liệu về chính sách Brexit trong ngày 12/7 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đã bổ nhiệm ông Jeremy Hunt làm Ngoại trưởng mới của nước này, thay thế cho ông Boris Johnson. Trước khi được bổ nhiệm, ông Hunt đã giữ chức Bộ trưởng Y tế từ năm 2012. Trong một bức thư gửi cựu Ngoại trưởng Johnson, Thủ tướng May cho biết bà "khá bất ngờ" trước quyết định từ chức của ông này.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước Quốc hội Anh, Thủ tướng May cho rằng EU cần phải có cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với kế hoạch Brexit của bà, nếu không Anh sẽ rời khỏi EU mà không có một thỏa thuận nào giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh rơi vào khủng hoảng khi 2 bộ trưởng liên tiếp từ chức