Chile hủy đăng cai tổ chức APEC, COP25 vì biểu tình

Trâm Anh (theo Reuters)| 01/11/2019 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Sebastian Pinera của Chile ngày 30/10 tuyên bố hủy đăng cai tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế APEC dự kiến diễn ra tháng 11 và hội nghị khí hậu COP25.

Chile đã rút khỏi cương vị là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong tháng 11 và Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP25) trong tháng 12 sau nhiều tuần bất ổn vì biểu tình và bạo loạn.

Chile hủy đăng cai tổ chức APEC, COP25 vì biểu tình

Người biểu tình phản đối mô hình kinh tế nhà nước Chile ở Santiago, Chile ngày 24 tháng 10 năm 2019. 

Theo kế hoạch, APEC sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17 tháng 11 và có sự tham dự của 20 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ tham dự APEC để ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

COP25 dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến 13 tháng 12.

"Đây là một quyết định rất khó khăn vì chúng tôi rất hiểu tầm quan trọng của APEC và COP25 với Chile cũng như với thế giới", Tổng thống Sebastian Pinera bày tỏ sự tiếc nuối.

Những tuần qua Chile đã nằm trong trong tình trạng tê liệt bởi làn sóng biểu tình phản đối những cải cách của chính phủ vì nó không mang lại kết quả mong muốn.

Những cuộc biểu tình biến thành những cuộc bạo loạn trong nhiều tuần đã khiến ít nhất 18 người chết, 7.000 người bị bắt. Tổn thất về kinh tế khoảng 1,4 tỉ USD đối với các doanh nghiệp, và 400 triệu USD đối với hệ thống giao thông tàu điện ngầm của thành phố thủ đô Santiago.

Hiện chưa rõ APEC năm nay sẽ diễn ra khi nào và ở đâu sau tuyên bố hủy đăng cai của Chile.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chile hủy đăng cai tổ chức APEC, COP25 vì biểu tình