Chiến lược của ông Trump đang biến Iran thành Triều Tiên thứ hai

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/10/2017 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố rằng chiến lược gây áp lực hà khắc lên Iran mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thực hiện có thể sẽ biến Iran thành “Triều Tiên thứ hai”.

Theo đó, tuyên bố trên được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp TF1. Tại đây, ông Macron nhấn mạnh, ông Trump muốn siết chặt cấm vận chống Iran, đó là cách tiếp cận tồi. Cần phải nhìn vào Triều Tiên để hiểu rằng, khi chúng ta cắt đứt tất cả các cuộc đàm phán với Triều Tiên và giờ đây chúng ta có một Triều Tiên đang trên đường sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Pháp cũng cho biết ông có ý định sẽ thực hiện chuyến thăm đến Iran để tiến hành đối thoại mang tính chất yêu cầu với giới lãnh đạo Iran. Tuy thời hạn của chuyến thăm vẫn chưa được xác định nhưng theo ông Emmanuel Macron, chuyến thăm này sẽ được thực hiện trong thời gian thích hợp.

Chiến lược của ông Trump đang biến Iran thành Triều Tiên thứ hai

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng khẳng định rằng Pháp vẫn nhất quán tuân thủ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran mà các bên đã đạt được khi ký kết Thỏa thuận Hạt nhân Iran hồi năm 2015.

Ông Macron hy vọng Châu Âu và các quốc gia khác tham gia đàm phán năm 2015 cũng sẽ tuân thủ và tiếp tục hành động trong khuôn khổ của thỏa thuận này. Có thế, chúng ta mới ngày càng kiểm soát tình hình tốt hơn.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Chiến lược mới của Washington trong quan hệ với Tehran. Theo đó, Mỹ sẽ chống lại ảnh hưởng gây mất ổn định của Iran, cũng như dự định sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết lại để gây áp lực lên Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối xác nhận việc Tehran đã tuân thủ Thỏa thuận Hạt nhân Iran và hứa sẽ đem đến các thay đổi đối với thỏa thuận này.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson giải thích rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong Thỏa thuận Hạt nhân Iran. Tuy nhiên, Mỹ sẽ cố gắng đưa ra thỏa thuận thứ hai để khắc phục các hạn chế trong thỏa thuận đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược của ông Trump đang biến Iran thành Triều Tiên thứ hai