Chiến dịch không kích Syria của Nga sẽ làm “nóng” bàn nghị sự NATO

Minh Thi| 08/10/2015 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tăng cường sự hiện diện của Nga trong xung đột Syria dự kiến sẽ là “điểm nóng” tại chương trình nghị sự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO sắp diễn ra ở Brussels.

Hôm nay (8/10), Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, tổ chức này thực sự lo ngại về “sự hiện diện quân sự ngày càng tăng” ở Syria, đồng thời kêu gọi Moscow “đóng vai trò xây dựng và hợp tác” để chống lại IS đồng thời ngừng hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO sẽ đánh giá “sự leo thang đáng quan ngại các hoạt động quân sự của Nga” ở Syria, theo ông Jens Stoltenberg.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh rằng, trong tình hình hiện nay cần có các sáng kiến chính trị để kết thúc nội chiến ở Syria.

Theo BBC, ông Jens Stoltenberg tỏ ra bận tâm khi Nga sử dụng tên lửa hành trình cũng như tiến hành các cuộc không kích. Tuy nhiên, ông khẳng định NATO sẵn sàng bảo vệ tất cả đồng minh.

Chiến dịch không kích Syria của Nga sẽ làm “nóng” bàn nghị sự NATO

NATO lo ngại việc Nga ngày càng tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như tiến hành không kích ở Syria. Ảnh: AP

Cũng tại hội nghị lần này, các nước sẽ bày tỏ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ và cùng nhau giải quyết vấn đề máy bay quân sự Nga - bị Ankara cáo buộc - đã nhiều lần xâm phạm không phận nước này.

Ngày 06/10, Tổng thư ký NATO cho biết, Nga không cung cấp bất kỳ lời giải thích xác đáng nào cho hành vi vi phạm vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ - sự việc “diễn ra trong một thời gian dài” và “không giống như một tai nạn”, theo BBC.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo Kremlin rằng, bất kỳ hành động tấn công nào nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng “đồng nghĩa với việc tấn công NATO”. “Mất một người bạn như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ mất nhiều thứ. Họ cần phải biết điều này”, ông Erdogan tuyên bố.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng các nước NATO cũng sẽ xem xét một loạt biện pháp cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO diễn ra trong tình trạng mối quan hệ với Nga ngày càng trở nên căng thẳng. Tối 30/9 vừa qua, Kremlin mở đợt không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu do IS kiểm soát ở Syria, theo như tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin trước đó và các báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga gần đây.

Tuy nhiên, Mỹ cùng một số nước lại cho rằng, mục tiêu chính của chiến dịch không kích mà Nga tiến hành không phải của IS. Đáp lại, Moscow cũng đã tung bằng chứng là những đoạn băng cho thấy mục tiêu mà máy bay ném bom Nga đã nhắm trúng các căn cứ chỉ huy và cơ sở hạ tầng mà IS chiếm giữ.

Chiến dịch không kích Syria của Nga sẽ làm “nóng” bàn nghị sự NATO

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 tàu chiến đã phóng thành công 26 tên lửa hành trình tiêu diệt 11 mục tiêu của IS trong ngày 07/10. Ảnh: AFP

Hôm qua (07/10), Bộ Quốc phòng Nga cho biết tàu chiến Nga ở Biển Caspian đã phóng tên lửa tiêu diệt 11 mục tiêu của IS.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow cam kết cũng sẽ tổ chức các cuộc tiếp xúc với phe đối lập ở Syria nhằm thảo luận về việc chống lại IS và các nhóm khủng bố khác. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, đại diện phía Mỹ tham dự cuộc họp của NATO tuyên bố, các lực lượng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu ở Syria sẽ không hợp tác với Nga.

“Chúng tôi tin Nga có chiến lược sai lầm. Họ tiếp tục đánh các mục tiêu không phải của IS”, ông Ashton Carter nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch không kích Syria của Nga sẽ làm “nóng” bàn nghị sự NATO