Chiến đấu cơ Nga lập kỷ lục phá hủy 118 mục tiêu khủng bố

Minh Thi| 29/10/2015 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến chiến dịch chống IS và giải quyết xung đột Syria: 118 mục tiêu khủng bố đã bị chiến đấu cơ Nga phá hủy; Tổng thống Putin cho rằng IS sử dụng Trung Đông làm bàn đạp mở rộng lực lượng...

Tổng thống Putin: Khủng bố sử dụng Trung Đông làm bàn đạp mở rộng lực lượng

Hôm qua (28/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp đại diện cơ quan tình báo và an ninh các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) tại dinh Novo-Ogarryovo ở ngoại ô Thủ đô Moscow. Đây là một phần trong chương trình cuộc họp Hội đồng lãnh đạo các cơ quan an ninh CIS lần thứ 39.

Trong cuộc họp lần này, đại diện các bên tiến hành thảo luận “các khía cạnh quan trọng của hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ các quốc gia thành viên CIS và những vấn đề liên quan đến ngăn chặn các tổ chức và các nhóm khủng bố được huấn luyện ở Syria và Afghanistan”, văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết.

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với báo giới rằng, những cuộc họp như thế này đã trở thành truyền thống đối với nhà lãnh đạo Nga. Theo lịch trình, Tổng thống Putin cũng sẽ họp nhanh với Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel.

Trong bài phát biểu của mình, người đàn ông thép của xứ sở Bạch Dương nhấn mạnh việc cần tăng cường hợp tác hơn nữa giữa cơ quan an ninh của các nước thành viên CIS để đối phó với mối đe dọa khủng bố đang ngày càng gia tăng  ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Chiến đấu cơ Nga lập kỷ lục phá hủy 118 mục tiêu khủng bố

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Tình hình địa chính trị trên thế giới hiện nay đòi hỏi phải tăng cường tìm kiếm những cách thức hiệu quả để đối phó với những mối đe dọa và thách thức mới”, Tổng thống Putin viết.

“Ngày nay, việc mở rộng các hoạt động khủng bố và các nhóm cực đoan kết hợp với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đặc biệt nguy hiểm. Tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi vô cùng đáng lo ngại. Bọn khủng bố đang xem vùng này là bàn đạp, nơi chúng tuyển quân và huấn luyện chiến binh - những kẻ có thể được sử dụng để gây bất ổn ở các quốc gia khác”.

Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải tăng dần cấp độ hợp tác, sử dụng cách thức hiện đại, phát triển các phương pháp chung để giải quyết vấn đề”.

Tổng thống Putin cũng lưu ý, các phiên họp của Hội đồng lãnh đạo các cơ quan an ninh CIS “duy trì nền tảng đa phương phổ biến, nơi đại diện cơ quan an ninh của các thành viên CIS có cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, thảo luận các vấn đề chuyên môn cấp bách nhất”.

Chiến đấu cơ Nga tấn công trúng 118 mục tiêu khủng bố

Tin tức liên quan đến chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria: Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo, 118 mục tiêu khủng bố tại Syria đã bị máy bay chiến đấu Nga phá hủy trong 24 giờ qua.

Đây là con số (mục tiêu bị phá hủy) cao nhất trong ngày kể từ khi quân đội Nga bắt đầu không kích Syria vào 30/9, theo AFP. Trước đó, kỷ lục số mục tiêu bị tấn công là 94, vào hôm 26/10. Thông tin ngày 27/10 của chiến dịch không được công bố.

Thông báo cho biết thêm, Không quân Nga đã thực hiện 71 đợt không kích tại các tỉnh Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus và Latakia.

Trong số các mục tiêu bị oanh tạc ngày 28/10, đặc biệt có: một căn cứ chỉ huy gần thị trấn Talbisseh ở tỉnh Homs do lực lượng Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của tổ chức Al Qaeda) kiểm soát; một căn cứ ở tỉnh Aleppo được sử dụng để kiểm soát tuyến đường tiếp tế vũ khí cho khủng bố, cùng với một hệ thống bọc thép chống máy bay đang bảo vệ căn cứ này.

Chiến đấu cơ Nga lập kỷ lục phá hủy 118 mục tiêu khủng bố

Hình ảnh chụp từ đoạn băng được Bộ Quốc phòng Nga đăng tải trên website nhằm chứng minh, chiến đấu cơ Nga đã tấn công trúng mục tiêu do IS kiểm soát ở tỉnh Idlib. Ảnh: AFP

Tại thung lũng Sahl al-Ghab, nằm giữa hai tỉnh Hama và Idlib, chiến đấu cơ Nga ném bom trúng một căn cứ tiếp tế được ngụy trang, gây ra vụ nổ khiến nhiều xe tải đỗ cách đó khoảng 500m cũng bị phá hủy.

Quân đội Nga cũng nhắm trúng một căn cứ chỉ huy và thông tin liên lạc của nhóm Jaish al-Islam ở gần thị trấn Mesraba, nằm ở phía đông bắc Thủ đô Damascus; và phá hủy hoàn toàn một căn cứ chỉ huy ở Salma, Latakia, sau khi nhận được thông tin mục tiêu từ máy bay không người lái.

“Số đợt không kích đang tăng. Điều này nhờ vào thông tin tình báo về mục tiêu (của IS) có được thông qua nhiều kênh khác nhau”, Bộ Quốc phòng Nga nhận định.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga thường xuyên cập nhật thông tin về chiến dịch không kích chống IS tại Syria, với các mục tiêu bị phá hủy do IS và các nhóm cực đoan, khủng bố khác kiểm soát, song Mỹ cùng các đồng minh lại cáo buộc rằng, mục tiêu chính mà của máy bay Nga chính là phe ly khai chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Moscow ủng hộ mở rộng đối thoại giải quyết xung đột Syria

Chiến đấu cơ Nga lập kỷ lục phá hủy 118 mục tiêu khủng bố

Thành phố Atshan vừa được quân đội chính phủ Syria giải phóng cùng sự hỗ trợ của Không quân Nga. Ảnh: Sputnik

Phát ngôn viên Điện Kremlin hôm qua tuyên bố: Nga hoan nghênh sự tham gia của tất cả các quốc gia có khả năng đóng góp cho tiến trình hòa giải Syria thông qua con đường đối thoại, bao gồm cả Iran.

Khi đề cập tới các cuộc đàm phán sắp diễn ra ở Vienna, với sự có mặt của Iran, ông Dmitry Peskov khẳng định: “Đối thoại đang được tiến hành. Tất nhiên, chúng tôi ủng hộ việc mở rộng đối thoại và sự tham gia của tất cả các nước có thể góp phần giải quyết xung đột Syria cũng như cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố và cực đoan”.

Trước đó, ngày 27/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết, có khả năng Iran lần đầu tiên sẽ được mời tham gia các cuộc đàm phán đa phương về vấn đề Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến đấu cơ Nga lập kỷ lục phá hủy 118 mục tiêu khủng bố