Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ

Trâm Anh (theo Reuters)| 14/04/2020 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ cháy rừng lớn ở Ukraine đã hoành hành trong hơn một tuần nay chỉ cách nhà máy điện hạt nhân Chernobyl không còn một km và có nguy cơ phóng xạ, Tổ chức Hòa bình xanh Nga đưa ra cảnh báo hôm thứ Hai sau khi trích dẫn hình ảnh vệ tinh.

Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ

Ảnh chụp trên không hiển thị một đám cháy rừng ở các khu vực loại trừ 30 km (19 dặm) xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, Ukraine, ngày 12 Tháng Tư năm 2020.

Mặc dù Dịch vụ tình huống khẩn cấp của Ukraine cho biết họ vẫn đang chiến đấu với đám cháy và tình hình đã được kiểm soát, nhưng đoạn video do Reuters thực hiện cho thấy những đám khói đen cuồn cuộn trên bầu trời và cây cối vẫn bốc cháy, trong khi lính cứu hỏa và trực thăng đang cố gắng dập tắt đám cháy.

 

 

Các hình ảnh trên không của khu vực loại trừ quanh nhà máy 30 km (19 dặm), nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986, cho thấy đất bị cháy sém, đen kịt và những gốc cây vẫn còn cháy âm ỉ.

Dịch vụ tình huống khẩn cấp cho biết mức độ phóng xạ trong khu vực ngoài vòng kiểm soát không thay đổi và người dân ở thành phố Kiev gần đó - thủ đô của Ukraine - không có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Tổ chức Hòa bình xanh Nga cho biết tình hình có vẻ tồi tệ hơn nhiều so với những gì chính quyền Ukraine tin tưởng và các vụ hỏa hoạn bao trùm một khu vực lớn hơn một nghìn lần so với thông tin mà họ đưa ra.

Vào ngày 4 tháng Tư, chính quyền Ukraine cho biết ngọn lửa bao phủ diện tích 20 ha, nhưng Tổ chức Hòa bình xanh đã trích dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy nó có kích thước khoảng 12.000 ha vào thời điểm đó.

Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ

Toàn cảnh sau khi một đám cháy được dập tắt ở khu vực loại trừ xung quanh nhà máy Chernobyl.

Theo một hình ảnh vệ tinh được chụp hôm thứ Hai, diện tích của đám cháy lớn nhất đã lên tới 34.400 ha, theo báo cáo, đã có thêm một đám cháy thứ hai, trải dài trên 12.600 ha, chỉ cách nhà máy dưới 1 km.

Hiện, các quan chức Ukraine chưa trả lời những tuyên bố của Tổ chức Hòa bình xanh Nga.

Theo ông Rashid Alimov, người đứng đầu các dự án năng lượng tại Tổ chức Hòa bình xanh Nga, các đám cháy, do gió thổi qua, có thể phát tán các hạt nhân phóng xạ, các nguyên tử phát ra bức xạ.

“Một đám cháy lại gần một cơ sở bức xạ hạt nhân hoặc một khu vực nguy hiểm luôn tiềm ẩn rủi ro”, ông Alimov cho biết. “Trong trường hợp này, chúng tôi hy vọng sẽ có mưa vào ngày mai”.

Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ

Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ

Những gốc cây cháy đen sau vụ cháy.

Nhà điều hành tour du lịch của Chernobyl, ông Yaroslav Yemelianenko, nói rằng tình hình đám cháy rất nghiêm trọng.

Ông nói rằng đám cháy đang nhanh chóng mở rộng và đã đến thành phố Pripyat bị bỏ hoang, cách nơi mà chất thải bức xạ hoạt động mạnh nhất của toàn khu vực Chernobyl chỉ 2 km. Ông kêu gọi các quan chức cảnh báo người dân về sự nguy hiểm.

Hình ảnh vệ tinh được chụp bởi NASA Worldview và được Reuters ghi lại cho thấy hai đám cháy đã kéo dài đến khu vực cách ly.

Các đám cháy - xuất hiện do thời tiết khô bất thường – đã bắt đầu vào ngày 3 tháng 4 ở phía Tây của khu vực loại trừ và lan sang các khu rừng gần đó.

Cảnh sát nói rằng họ đã xác định được một cư dân địa phương 27 tuổi mà họ cáo buộc đã cố tình gây ra đám cháy.

Hiện vẫn chưa rõ liệu người được cho là đã thú nhận gây ra một số vụ hỏa hoạn để làm trò tiêu khiển có phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho các đám cháy hay chỉ phải chịu trách nhiệm cho một phần của đám cháy.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng hoành hành gần khu vực Chernobyl có nguy cơ phóng xạ