Châu Phi và cộng đồng quốc tế chào mừng “cuộc từ chức lịch sử” ở Zimbabwe

Hà Kim (Theo Reuters)| 22/11/2017 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã từ chức sau 37 năm làm lãnh đạo đất nước. Đây chính là thời khắc lịch sử của Zimbabwe và được Cộng đồng quốc tế chào mừng với thái độ tích cực.

Giữa áp lực từ quân đội và nguy cơ bị quốc hội luận tội, Tổng thống Robert Mugabe ngày 21/11 đã quyết định từ chức, chính thức kết thúc 37 năm cầm quyền tại Zimbabwe.

Theo AFP, cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa hay được gọi là "cá sấu" sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày hôm nay 22/11. Người phát ngôn đảng Zanu PF cầm quyền xác nhận rằng, cựu phó tổng thống là lựa chọn của đảng này để thay thế ông Mugabe và việc này sẽ diễn ra trong vòng 48 giờ.

Châu Phi và cộng đồng quốc tế chào mừng “cuộc từ chức lịch sử” ở Zimbabwe

Tổng thống Robert Mugabe ngày 21/11 đã quyết định từ chức

Sau tuyên bố từ chức của ông Robert Mugabe, thủ đô Harare trở nên náo nhiệt, hàng ngàn người đổ xuống phố để ăn mừng. Trên đường phố, người dân mang theo poster in hình Tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga và ông Mnangagwa reo hò.

Không chỉ ở quê nhà, tại quận Yeoville, Hillbrow thành phố Johannesburg (Nam Phi), người Zimbabwe xuống đường ăn mừng việc Tổng thống Robert Mugabe từ chức.

Cộng đồng quốc tế đã chào mừng quyết định từ chức của Tổng thống Robert Mugabe với thái độ tích cực và kêu gọi một cuộc bầu cử tự do, dân chủ để tìm người lãnh đạo Zimbabwe.

Châu Phi và cộng đồng quốc tế chào mừng “cuộc từ chức lịch sử” ở Zimbabwe

Người Zimbabwe xuống đường ăn mừng việc Tổng thống Robert Mugabe từ chức

Quyết định của ông Mugabe cũng nhận được sự chào mừng từ châu Phi. Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat nói rằng, quyết định này sẽ đi vào lịch sử như hành động của một nhà lãnh đạo và sẽ chỉ làm dày thêm di sản chính trị của Mugabe.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gọi đây là một "thời khắc lịch sử cho Zimbabwe". Ông cũng chúc mừng tất cả người Zimbabwe đã nói lên tiếng nói của họ một cách ôn hòa. Đồng thời kêu gọi các lãnh đạo Zimbabwe "tiến hành những cải cách chính trị và kinh tế cần thiết vì một tương lai ổn định và hứa hẹn cho người dân.

Từ Anh, Ngoại trưởng Boris Johnson cũng kêu gọi một cuộc bầu cử tự do, công bằng và dân chủ cho Zimbabwe. Ngoại trưởng Anh nói thêm rằng, Mugabe đã đóng vai trò quan trọng trong sự khai sinh ra nước Zimbabwe độc lập nhưng ông đã lãng phí di sản đó. Được biết, Zimbabwe từng là thuộc địa của Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi và cộng đồng quốc tế chào mừng “cuộc từ chức lịch sử” ở Zimbabwe