Châu Mỹ “dậy sóng” khi Venezuela bất ngờ tước bỏ mọi quyền lực của Quốc hội

Hà Kim| 31/03/2017 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới dây, Tòa án tối cao Venezuela đã bất ngờ tước bỏ mọi quyền lực của Quốc hội. Phán quyết này đã tạo nên một làn sóng giận dữ trên khắp khu vực.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Venezuela cho biết, sẽ cắt bỏ tất cả các quyền lập pháp vốn dĩ thuộc về Quốc hội mà phe đối lập chiếm đa số kể từ tháng 1/2016.

Phán quyết này có nghĩa là ba nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của chính phủ Venezuela sẽ bị kiểm soát bởi Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất, đánh bật phe đối lập ra khỏi cơ quan cầm quyền.

Theo đó, tất cả mọi quyền lực của cơ quan lập pháp Venezuela hiện nay sẽ được chuyển giao cho Tòa án tối cao. Tòa án hiến pháp sẽ đảm bảo rằng, mọi chức năng của Quốc hội sẽ do chính tòa quyết định, hoặc sẽ được trao cho một cơ quan hợp lý khác để đảm bảo quy định của luật pháp.

Trước quyết định bất ngờ này, các lãnh đạo đảng đối lập đã lên tiếng phản đối chính phủ của Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro.

Theo chủ tịch Quốc hội Venezuela, Julio Borges thì thực ra ông Maduro đang tiến hành một cuộc đảo chính. Bởi khi phán quyết này được thực hiện, thì tổng thống sẽ có tất cả mọi quyền lực từ ban hành luật pháp, phân công hợp đồng, quản lý nợ nước ngoài và làm khổ những người dân Venezuela.

Nhưng trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình ngày hôm qua 30/3, Tổng thống Maduro lại khẳng định: “Họ đang cho phép tôi thực hiện những quyền đặc biệt có thể giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khẩn cấp mà Hiến pháp đã quy định. Đây là mệnh lệnh từ Tòa án Tối cao. Đây là một quyết định lịch sử”.

Châu Mỹ “dậy sóng” khi Venezuela bất ngờ tước bỏ mọi quyền lực của Quốc hội

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro

Tuy nhiên, phán quyết này đã tạo nên một làn sóng giận dữ trên khắp khu vực. Chính phủ Peru đã lập tức hủy bỏ quan hệ ngoại giao với Venezuela, triệu hồi Đại sứ Mariano López Chávarry về nước.

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cũng gọi phán quyết của tòa án Venezuela là một cách thức “chuyên quyền” phá vỡ hệ thống luật pháp cũng như trật tự dân chủ và hiến pháp.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ngay lập tức lên án quyết định của Tòa án Tối cao Venezuela, và gọi đây là một “bước lùi” nghiêm trọng trong tiến trình dân chủ ở quốc gia Trung Mỹ này.

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mark Toner khẳng định, “việc cắt đứt các quy chế hiến pháp và dân chủ này sẽ gây tổn thất lớn cho thể chế dân chủ của Venezuela và ngăn không cho người dân nước này có quyền quyết định tương lai của đất nước thông qua các đại diện do chính họ bầu chọn.

Ông Mark Toner cũng kêu gọi chính phủ Venezuela hãy cho phép Quốc hội đã được bầu cử dân chủ thực hiện các chức năng hiến pháp của mình, tổ chức bầu cử sớm nhất có thể và ngay lập tức thả tất cả các tù nhân chính trị.

Được biết, hiện Venezuela đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng xuất phát từ cuộc suy thoái kinh tế thời gian qua. Người dân nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu những sản phẩm lương thực cơ bản và thuốc thang thông thường.

Theo Qũy Tiền tệ Quốc tế, chính phủ của ông Maduro đã gần như cạn kiệt tiền mặt. Không những thế, lạm pháp ở Venezuela được cho là tăng lên mức 1.660% trong năm nay và lên tới 2.880% trong năm 2018.

Tổng thống Maduro cho biết, chính phủ ông đã đề nghị Liên Hiệp Quốc hỗ trợ thuốc và các thiết bị y tế tối thiểu cho Venezuela.

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ cũng đã có cuộc gặp mặt hôm 28/3 để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela, nhưng các thành viên đã không tìm ra được tiếng nói chung trong việc áp đặt trừng phạt và yêu cầu thả tù nhân chính trị.

Sau cùng tổ chức này đưa ra tuyên bố sẽ “tiếp tục xem xét các lựa chọn, với sự tham gia của tất cả các bên tại Venezuela, nhằm ủng hộ dân chủ và quy định của luật pháp theo thể chế của nước này”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Mỹ “dậy sóng” khi Venezuela bất ngờ tước bỏ mọi quyền lực của Quốc hội