Chất độc vụ tấn công cựu điệp viên Nga không phải Novichok

Hà Kim (Theo RT)| 16/04/2018 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoại trưởng Nga vừa tuyên bố đã có kết quả xét nghiệm độc lập mẫu thử chất độc trong vụ tấn công ở Salisbury.

Nga dường như đã được giải oan vụ Skripal sau những công bố của phòng thí nghiệm độc lập Spiez ở Thụy Sĩ. Theo Spiez, chất độc được sử dụng với Sergei Skripal được gọi là BZ, chưa bao giờ được sản xuất ở Nga, nhưng đã được Mỹ, Anh và các quốc gia khác thuộc khối NATO sử dụng.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, các kết quả kiểm tra do phòng thí nghiệm hoá học Thụy Sĩ thực hiện trên các mẫu do London trao cho Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và cho biết ông Sergei Skripal, cựu điệp viên của Nga và con gái Yulia bị đầu độc bởi một chất độc có khả năng làm mất năng lực (3-Quinuclidinyl benzilate hoặc BZ).

Chất độc vụ tấn công cựu điệp viên Nga không phải Novichok

Chất độc vụ tấn công cựu điệp viên Nga không phải Novichok

Theo kết quả xét nghiệm này, chất độc được sử dụng trong vụ tấn công gây khủng hoảng ngoại giao giữa Anh và Nga không phải là Novichok như Anh đã cáo buộc trước đây.

Hiện, kết quả xét nghiệm này đã được gửi cho OPCW. Tuy nhiên, cơ quan giám sát hóa học của Liên Hợp Quốc chỉ công nhận kết quả phân tích mẫu thử trong vụ đầu độc ông Skripal của chính cơ quan này mà không xem xét các kết quả phân tích từ phía Thụy Sĩ.

Ngoại trưởng Nga cho biết thêm, Nga sẽ yêu cầu OPCW giải thích về quyết định của mình khi không cung cấp thông tin mà phía Thụy Sĩ đã báo cáo với tổ chức này.

Được biết, phòng thí nghiệm Spiez do Văn phòng Bảo vệ Dân sự Liên bang Thụy Sĩ quản lý là một trung tâm được quốc tế công nhận trong lĩnh vực bảo vệ hạt nhân, sinh, hóa học và là một trong 5 trung tâm được ủy quyền vĩnh viễn của OPCW.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất độc vụ tấn công cựu điệp viên Nga không phải Novichok