Charlie Hebdo: Pháp, châu Âu công bố kế hoạch chống khủng bố

Minh Thi| 21/01/2015 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tấn công tồi tệ nhất trên đất Pháp trong thập kỷ này đã đưa châu Âu vào tình trạng báo động cao. Cả châu Âu “bồn chồn, lo lắng”, AFP đưa tin.

Hôm nay (21/01), các quan chức Pháp và châu Âu sẽ công bố chi tiết biện pháp chống khủng bố. Đây là động thái nhằm đối phó với những mối đe dọa tấn công mới và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia sau vụ tấn công gây chấn động Thủ đô Paris hai tuần trước.

Charlie Hebdo: Pháp, châu Âu công bố kế hoạch chống khủng bố

Charlie Hebdo - "khởi nguồn" tình trạng bạo động ngày càng gia tăng ở Pháp và trên khắp châu Âu

Cuộc tấn công tồi tệ nhất trên đất Pháp trong thập kỷ này đã đưa châu Âu vào tình trạng báo động cao. Cả châu Âu “bồn chồn, lo lắng”, một làn sóng các cuộc tấn công cảnh sát, các cuộc điều tra và dẫn độ tội phạm đã xảy ra trên khắp châu lục, AFP đưa tin.

AFP cho biết, các Ủy viên Hội đồng châu Âu tại Brussels (Bỉ) sẽ gặp nhau để thảo luận về chiến lược chống khủng bố mới, bao gồm một số điều chỉnh đối với khu vực đi lại tự do Schengen và hợp tác tình báo giữa các quốc gia trong khối.

Tại Pháp, trong tình trạng báo động nâng cao kể từ sau các cuộc tấn công thánh chiến làm 17 người thiệt mạng, Thủ tướng Manuel Valls cho biết “sẽ phác thảo những nét chính các biện pháp đầy hứa hẹn để đẩy mạnh lực lượng an ninh quốc gia”.

Charlie Hebdo: Pháp, châu Âu công bố kế hoạch chống khủng bố

Binh sĩ và cảnh sát Pháp tuần tra tại sân bay Charles de Gaulle, ở Roissy-en-France, phía bắc Thủ đô Paris ngày 17/01

Tuần trước, ông Manuel Valls thông báo việc “tạo ra các hồ sơ đặc biệt” về những kẻ có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Ông cũng tuyên bố “cách ly” những tù nhân có liên quan đến các phần tử thánh chiến trong ngục - nơi được xem là “ổ” của chủ nghĩa cực đoan.

Các cơ quan tình báo Pháp có thể nhận được khoản hỗ trợ, trong khi lực lượng an ninh sẽ được trang bị thêm vũ khí hạng nặng và trang thiết bị tiên tiến, AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bernard Cazeneuve.   

Theo một nguồn tin, khoảng 400 triệu euro (460 triệu USD) sẽ được cung cấp cho cảnh sát để thuê mượn, nâng cấp hệ thống và trang thiết bị thông tin.

Charlie Hebdo: Pháp, châu Âu công bố kế hoạch chống khủng bố

Tưởng niệm nạn nhân của vụ nổ súng vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo

Trong khi đó, tại Washington, Tổng thống Barack Obama cho biết Mỹ “luôn đứng bên” những nạn nhân khủng bố trên toàn thế giới, AFP dẫn lời phát biểu của ông về tình trạng quốc gia tối qua (20/01).

"Chúng tôi sẽ tiếp tục lùng bắt các phần tử khủng bố và triệt phá mạng lưới của chúng", ông nói, và cam kết sẽ hành động chống lại “những kẻ khủng bố có hành động đe dọa trực tiếp đến nước Mỹ và các đồng minh của chúng ta”.  

Trong một diễn biến khác, 4 người đàn ông bị tình nghi cung cấp vũ khí và phương tiện cho những tay súng trong cuộc tấn công tại Thủ đô Paris cách đây hai tuần đã bị bắt giữ và điều tra trước khi phiên tòa chống khủng bố diễn ra.

3 tay súng tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp trong ba ngày từ 07 - 09/01, tại Thủ đô Paris đã không thoát khỏi sự truy lùng của lực lượng cảnh sát và bị bắn hạ sau đó. Hai anh em Said và Cherif Kouachi - nổ súng vào tòa soạn Charlie Hebdo khiến 12 người bị thiệt mạng - theo nhiều nguồn tin đã được chôn cất bí mật.

Hiện vẫn chưa có thông tin gì về tay súng Coulibaly. Coulibaly bị buộc tội đứng sau vụ tấn công siêu thị thực phẩm ở Thủ đô Paris hôm 09/01 khiến cho 4 người Do Thái bị thiệt mạng và bị tình nghi đã giết chết một nữ cảnh sát một ngày trước đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Charlie Hebdo: Pháp, châu Âu công bố kế hoạch chống khủng bố