Charlie Hebdo lại đăng các bức biếm họa nhà tiên tri Mohamed

Bạch Dương (Theo New York Times)| 01/09/2020 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tạp chí trào phúng nổi tiếng Charlie Hebdo của Pháp sẽ xuất bản lại những hình ảnh biếm họa gây nhiều tranh cãi về nhà tiên tri Mohammed để đánh dấu thời điểm bắt đầu phiên tòa xét xử những kẻ bị cáo buộc là đồng phạm trong vụ tấn công tòa soạn này.

Charlie Hebdo lại đăng các bức biếm họa nhà tiên tri Mohamed

Ảnh minh họa

Trong vụ nổ súng tấn công tòa soạn tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ngày 7/1/2015, 12 người, trong đó có cả những họa sĩ nổi tiếng nhất tại Pháp, đã thiệt mạng khi 2 anh em tay súng Hồi giáo cực đoan Said và Cherif Kouachi xả súng vào các phòng làm việc của tòa soạn ở thủ đô Paris.

Hai thủ phạm đã bị tiêu diệt tại hiện trường nhưng 14 đối tượng tình nghi là tòng phạm sẽ bị đưa ra xét xử tại thủ đô Paris vào ngày mai (2/9).

“Chúng tôi sẽ không bao giờ nằm ​​xuống. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”, biên tập viên Laurent "Riss" Sourisseau viết. Theo New York Times, hình ảnh gây tranh cãi nói trên sẽ xuất hiện ở trang bìa và xuất bản vào ngày 2/9.

New York Times cho biết, trang bìa số ra mới nhất của Charlie Hebdo là hình ảnh các bức biếm họa nhà tiên tri có ảnh hưởng của thế giới Hồi giáo lần đầu được đăng trên tờ nhật báo Jyllands-Posten của Đan Mạch năm 2005, sau đó được Charlie Hebdo tái bản năm 2006.

Những bức biếm họa này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới. Ở giữa trang bìa là một bức biếm họa nhà tiên tri của họa sĩ Jean Cabut, nghệ danh Cabu, đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Nhóm biên tập cho rằng đây là lúc đưa các bức tranh biếm họa xuất hiện trở lại, là điều cần thiết khi phiên xét xử bắt đầu. Charlie Hebdo cũng khẳng định việc xuất bản trở lại các hình ảnh biếm họa về nhà tiên tri Mohamed không hề phạm pháp.

Quyết định xuất bản lại những hình ảnh biếm họa này được một số người coi là một cử chỉ thách thức để bảo vệ quyền tự do ngôn luận. Nhưng những người khác có thể coi đó là một sự khiêu khích mới của một tạp chí từ lâu đã gây tranh cãi với các cuộc tấn công châm biếm vào tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Charlie Hebdo lại đăng các bức biếm họa nhà tiên tri Mohamed