“Cánh tay” IS có thể vươn tới Nga nếu không có chiến dịch không kích kịp thời

Minh Thi| 17/10/2015 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu không có chiến dịch không kích đúng thời điểm của Nga, mối nguy hiểm mang tên IS sẽ tiếp tục tăng lên và cuối cùng có thể vươn tới nước Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận định.

Theo ông Oleg Syromolotov - Thứ trưởng Ngoại giao Nga chuyên trách chống chủ nghĩa khủng bố - cho biết, những hình thức chủ nghĩa khủng bố có thể tồn tại ở nước Nga, nhưng chiến dịch không kích nhằm vào các vị trí do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát đang làm suy giảm mối đe dọa khủng bố ở Syria.

TASS dẫn lời ông Syromolotov: “Những cuộc tấn công quân sự vào các vị trí của IS ở Syria sẽ làm suy giảm nhiều lần và đã làm giảm mối đe dọa đến từ khủng bố quốc tế trên toàn cầu - mà đứng đầu là IS - cho nước Nga và các quốc gia khác trên thế giới”.

“Nếu không có chiến dịch không kích của chúng ta, kịp thời và hoàn toàn hợp pháp, mối nguy hiểm IS sẽ tiếp tục tăng lên và cuối cùng có thể vươn tới nước Nga. Hiện tại, chúng ta đang ngăn chặn có hiệu quả tình huống này”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

“Cánh tay” IS có thể vươn tới Nga nếu không có chiến dịch không kích kịp thời

Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích tấn công các vị trí do IS kiểm soát tại Syria từ tối 30/9/2015. Ảnh: TASS

Phát biểu với phóng viên TASS, ông Oleg Syromolotov cho biết: Trong nhiều năm qua, Nga đã thực hiện những nỗ lực có mục đích và hệ thống nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, chủ yếu trong phạm vi lãnh thổ của mình, với sự tham gia của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) - cơ quan cao nhất của Nga trong lĩnh vực chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, các cơ quan thực thi pháp luật cùng những tổ chức an ninh khác dưới sự giám sát của Ủy ban chống khủng bố quốc gia.

Đồng thời, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Nói về hệ thống chống chủ nghĩa khủng bố trong lãnh thổ quốc gia, tôi tin rằng chúng ta có một luật pháp tiến bộ và khá hiệu quả trong lĩnh vực này, mà thực tế đã đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất của thế giới”.

“Trong những năm gần đây, các thiết chế xã hội dân sự trong nước, các phương tiện truyền thông, các tổ chức trong lĩnh vực thương mại, khoa học cũng như giáo dục đang ngày càng tham gia tích cực hơn vào công việc này với mục tiêu ngăn chặn hệ tư tưởng khủng bố lan rộng hơn nữa. Những nỗ lực chung này được lên kế hoạch chi tiết từ phạm vi nhà nước và mở rộng hơn đến cả xã hội và toàn thể công dân Nga, làm cho chúng ta chống đỡ tốt hơn trước những quan niệm đầy căm thù của IS”, ông Syromolotov phân tích.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận định, chủ nghĩa khủng bố quốc tế đã phải chịu một thất bại nặng nề ở Bắc Caucasus nhờ chính sách kinh tế - xã hội, dân tộc và tôn giáo quyết liệt và thận trọng của các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương đi kèm với những hoạt động loại trừ các nhóm khủng bố có vũ trang.

“Rõ ràng là chúng ta không thể dừng lại ở những gì đã đạt được. Đó là lý do tại sao các nhà chức trách và các cơ quan thực thi pháp luật tại những quốc gia cộng hòa ở Bắc Caucasus sẽ tiếp tục công việc của mình một cách thận trọng và hiệu quả”, ông kết luận.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình ở Afghanistan và nguy cơ lan rộng chủ nghĩa khủng bố tới các nước láng giềng ở khu vực Trung Á.

Theo ông, Nga và các quốc gia thành viên của Tổ chức  Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cùng thực hiện các biện pháp chung để chống lại mối đe dọa này đang ngày càng trở nên quan trọng.

Ngoài ra, ông Syromolotov cũng cho biết, những kẻ sử dụng hộ chiếu Nga đang tham gia hoạt động cho IS và các nhóm khủng bố khác ở Iraq và Syria sẽ không bị tước quyền công dân.

“Nước Nga sẽ không ngăn cản họ trở về. Chúng tôi không có quyền cấm công dân Nga trở về nước, nhưng trong từng trường hợp cụ thể chúng tôi sẽ xem xét dựa trên luật pháp chống chủ nghĩa khủng bố hiện hành”.

Theo số liệu thống kê của Bộ Ngoại giao Nga, có khoảng 2.200 người Nga hiện đang hoạt động cho IS và các nhóm khủng bố khác tại Iraq và Syria; và một số đang quay trở về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cánh tay” IS có thể vươn tới Nga nếu không có chiến dịch không kích kịp thời