Cảnh sát Anh tìm thấy lọ đựng chất độc thần kinh Novichok ở Amesbury

Hà Kim (Theo Guardian)| 14/07/2018 17:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Anh vừa ra thông báo cho biết đã tìm thấy nguồn chất độc thần kinh khiến một công dân nước này tử vong gần đây.

The Guardian ngày 13/7 đưa tin, cảnh sát Anh thông báo chất độc được chứa trong một cái chai ở nhà ông Rowley và cả 2 người đã dùng tay phải để cầm vào chai này.

Việc khám xét nhà ông Rowley được tiến hành từ ngày 6/7 đến ngày 11/7 cảnh sát mới tìm thấy cái chai chứa độc và đến ngày 13/7 thì có kết quả xét nghiệm.

Các nhà khoa học sau đó xác nhận rằng chất độc trong chai chính là Novichok, cùng loại với chất độc nghi ngờ đã được dùng để tấn công cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở thành phố Salisbury gần đó hồi tháng 3. Cha con ông Skripal hiện đã hồi phục sau quá trình điều trị.

Cơ quan điều tra cũng đang tập trung tìm hiểu liệu 2 vụ trúng độc có liên quan đến nhau và chất độc thần kinh Novichok được dùng trong 2 vụ có xuất phát từ cùng một nguồn hay không.

Cảnh sát Anh tìm thấy lọ đựng chất độc thần kinh Novichok ở Amesbury

Cảnh sát Anh tìm thấy lọ đựng chất độc thần kinh Novichok ở Amesbury

Reuters dẫn lời ông Neil Basu, người đứng đầu bộ phận cảnh sát chống khủng bố của Anh đánh giá việc phát hiện lọ trên là một diễn biến đáng kể và tích cực. Tuy nhiên, ông Basu từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Ông Basu cũng cho hay, chất độc thần kinh Novichok sẽ vẫn còn giữ nguyên được độc tính của nó trong 50 năm nếu được bảo quản trong một vật thể được đóng kín, và ông không thể đảm bảo rằng chất độc chết người này không còn tồn tại ở khu vực phía tây nam nước Anh, là nơi xảy ra các vụ việc vừa qua.

Trước đó, bà Dawn Sturgess (44 tuổi) đã tử vong hôm hôm 8/7 sau khi tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok ở gần thành phố Salisbury. Đây cũng là nơi điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị trúng cùng chất độc nói trên hồi tháng 3 vừa qua. Bạn trai của bà Sturges là ông Charlie Rowley (45 tuổi) cũng nhập viện vì trúng độc nhưng may mắn đang trong quá trình hồi phục trong bệnh viện.

Cảnh sát Anh đang muốn nhanh chóng xác định nguồn gốc của chai chất độc mới nhất được phát hiện. Dự kiến, họ sẽ tiến hành thẩm vấn ông Rowley để tìm hiểu về việc tại sao ông này có lọ chứa chất độc trong nhà.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Anh tìm thấy lọ đựng chất độc thần kinh Novichok ở Amesbury