Các nước đề nghị hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia

T.G| 29/12/2014 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 28/12, Cục điều tra sự cố hàng không Singapore cho biết đã đề nghị cử 2 nhóm chuyên gia cùng 2 bộ thiết bị dò tìm dưới nước để hỗ trợ nhà chức trách Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ5801 của hãng hàng không AirAsia (Malaysia).

Dự kiến, quân đội Singapore cũng sẽ điều động thêm 2 máy bay tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn tại khu vực giữa Tanjun Pandan và Pontianak ở Tây Kalimantan của Indonesia vào sáng 29/12 khi chiến dịch này được nối lại vào khoảng 7 giờ sáng cùng ngày (giờ địa phương). 

Các nước đề nghị hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia

Chờ đợi thông tin của người thân

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia, đồng thời xác nhận không ai trong số 155 hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Mỹ. Người phát ngôn Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng cho hay cơ quan này đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm của nhà chức trách Indonesia nếu cần thiết. 

Thủ tướng Australia Tony Abbott đã điện đàm với Tổng thống Indonesia Joko Widodo đề nghị giúp đỡ tìm kiếm máy bay mất tích. Ấn Độ cũng đã huy động 3 tàu thủy và 1 máy bay giám sát hàng hải sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm. 

Cùng ngày, Giám đốc điều hành AirAsia Tony Fernandez cho biết hãng hàng không này sẽ để các cơ quan của Indonesia dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay trên. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về số phận chiếc máy bay. 

Ngày 28/12, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết chiếc máy bay mất tích của AirAsia trên hành trình từ Indonesia tới Singapore có thể đã bị rơi. 

Trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, ông Kalla, người chỉ huy chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay trên, nói rằng mặc dù lo ngại về khả năng này, nhưng Indonesia "vẫn chưa có bất cứ thông tin gì cho thấy vị trí máy bay rơi". 

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai đã bác bỏ những thông tin nói rằng xác chiếc máy bay mất tích của AirAsia chở 162 người đã được tìm thấy. Ông khẳng định chưa nhận được thông tin về vị trí máy bay.

Phó Giám đốc Cơ quan tìm kiếm, cứu nạn quốc gia Indonesia Tatang Zainuddin cho biết sáng 29/12, Indonesia đã nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) chở 162 người bị mất tích một ngày trước đó tại biển Java. 

 

Ông Zainuddin cho hay: "Chúng tôi đã nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay lúc 6 giờ sáng. Chúng tôi đang tiến đến đảo Belitung ở phía Đông".

 

Trong khi đó, ngoài việc điều 2 máy bay C-130, Hải quân Singapore tối 28/12 tiếp tục triển khai tàu khu trục lớp Formidable RSS Supreme và tàu hộ tống RSS Valour để tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích trước đó cùng ngày khi đang trên hành trình từ Indonesia đến Singapore. Ngoài ra, một tàu đổ bộ và một tàu cứu trợ, hỗ trợ tàu ngầm cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước đề nghị hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia