Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Tuyết Nhung(TH)| 16/11/2015 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Italy, Mỹ, Bỉ, Singapore và Philippines đã siết chặt tăng cường an ninh ở mức độ cao, đẩy mạnh công tác tuần tra sau những vụ khủng bố bằng bom và súng nhắm vào thường dân ở thủ đô Paris (Pháp) đêm 13.11.

Sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp vào tối ngày 13 rạng sáng 14/11 (theo giờ Việt Nam) khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và nhiều người bị thương thì các nước trên thế giới đã tăng cường an ninh ở mức độ cao.

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Pháp đang trải qua những ngày tồi tệ sau cuộc tấn công. (Nguồn: Reuters)

Tại Rome, Italy hiện đã nâng mức độ báo động lên mức đỏ, mức thứ 2 trong thang báo động 3 cấp, cho phép huy động tất cả các lực lượng đặc biệt để bảo vệ thủ đô Rome, Tòa thánh Vatican, cũng như các thành phố lớn khác của Italy. Bộ trưởng Nội vụ Italy ngày 15/11 tuyên bố nước này sẽ điều động một lực lượng quân đội 700 người để bảo vệ các mục tiêu nhạy cảm ở thủ đô Rome như các điểm giao thông chính gồm nhà ga Termini, sân bay Fiumicino và Ciampino; các cơ quan đại diện và cơ sở văn hóa, giáo dục của Pháp ở Rome và Tòa thánh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên các đường phố của Rome trong những ngày này.

Đặc biệt, lực lượng này sẽ được tiếp tục bổ sung 300 quân vào tháng 12 tới. Ngoài ra, việc kiểm tra túi xách, balô, hành lý của những người vào quảng trường Saint Peter của Vatican đã được thắt chặt với việc lắp đặt thêm một loạt các máy kiểm tra kim loại.

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Cảnh sát Italy gác tại một lối vào thành phố Vatican. (Nguồn: Getty imges)

Tại Italy, chính quyền nước này cũng đưa ra cảnh báo nguy cơ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tấn công khủng bố đối với Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm Cộng hòa Trung Phi vào ngày 29/11 tới đây, là rất cao. Theo kế hoạch, trước chuyến thăm Trung Phi vào ngày 29 và 30/11 tới, Giáo hoàng sẽ tới Kenya từ ngày 25-27/11 và Uganda từ 27-29/11. Cả ba nước trên đều đã hoặc đang trải qua những cuộc nội chiến về sắc tộc và có những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến xung đột tôn giáo.

Chính vì vây, tình báo Pháp và Italy lo ngại lực lượng an ninh địa phương ở Trung Phi không đủ khả năng đảm bảo an ninh cho Giáo hoàng trong  chuyến thăm tới Trung Phi này. Hiện tại, Italy đang duy trì an ninh tối đa nhằm bảo vệ Tòa thánh Vatican và Giáo hoàng Francis trước những đe dọa từ IS.

Theo Reuters, New York, Boston và nhiều thành phố khác ở Mỹ đã siết chặt an ninh sau vụ khủng bố tối 13.11 ở Paris. Sở Cảnh sát New York cho hay lực lượng chống khủng bố và các đơn vị đặc nhiệm khác được triển khai đến những khu vực tập trung đông người, nhất là du khách, và lãnh sự quán Pháp tại quận Manhattan. “Đây là biện pháp đề phòng, và để người dân thấy rằng chúng tôi luôn theo dõi sát tình hình diễn ở nước ngoài”, Sở Cảnh sát New York cho biết trong một thông cáo. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho biết: “Chúng tôi hiện chưa phát hiện những mối đe dọa tấn công nào nhắm vào Mỹ như kiểu tấn công xảy ra ở Paris”.

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Cảnh sát thành phố New York trang bị vũ khí đứng gác đối diện lãnh sự quán Pháp ở New York

Ngoài New York, cảnh sát tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ cũng đề cao cảnh giác cao và thường xuyên tuần tra. Cảnh sát ở thủ đô Washington tăng cường tuần tra quanh khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ và những khu vực tập trung nhiều người Pháp. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án vụ khủng bố, tuyên bố sẽ phối hợp với Pháp tìm ra kẻ chủ mưu.

Chính phủ Liên bang Đức một mặt đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới Đức-Pháp, tăng cường kiểm soát các sân bay và nhà ga quốc tế, mặt khác cũng tăng cường nhân lực cho cuộc chiến chống khủng bố và các phần tử cực hữu ở nước này. Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức đã phê chuẩn thêm hàng trăm nhân lực mới cho các cơ quan tình báo và bảo vệ hiến pháp.

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Chính phủ Đức tăng cường lực lượng an ninh. (Nguồn: AFP)

Cục Tình báo liên bang Đức (BND) sẽ có thêm 225 biên chế, trong đó 125 người sẽ hoạt động tình báo chống khủng bố. Trong khi đó, Cục Bảo vệ Hiến pháp (BfV) - cơ quan tình báo nội địa của Đức, cũng có thêm một phó cục trưởng và 250 biên chế mới, trong đó 150 người sẽ phụ trách công tác chống chủ nghĩa cực hữu. Ngoài ra, an ninh cũng được tăng cường trên toàn nước Đức, đặc biệt ở các cơ sở trọng yếu và các địa điểm công cộng.

Tại Philippines, nước chuẩn bị đón tiếp hàng chục phái đoàn và nguyên thủ nước ngoài đến dự hội nghị APEC vào tuần tới đã báo động trên cả nước và tăng cường lực lượng an ninh sau vụ tấn công. Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines Wilben Mayor khẳng định: "Chúng tôi đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trên cả nước cho sự kiện APEC. Việc tăng mức báo động là quy trình thông thường sau khi những vụ khủng bố kinh hoàng như ở Paris xảy ra".

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Đặc nhiệm cảnh sát Philippines đang bố trí lực lượng bên ngoài Trung tâm Hội nghị quốc gia

Ngày 14/11, các trực thăng của Không quân Philippines và tàu của lực lượng tuần duyên đã tuần tra liên tục xung quanh địa điểm tổ chức APEC. Chính quyền cũng triển khai khoảng 30.000 cảnh sát và binh sĩ đến thủ đô Manila. Trước đó, giới an ninh Philippines đã xác định Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị tấn công cao. Tướng Jonathan Miano, Chủ tịch Ủy ban An ninh APEC của Philippines nói: "Đến hiện tại, chúng tôi chưa có thông tin nào về nguy cơ tấn công từ những nhóm khủng bố nước ngoài".

Singapore cũng đã tăng mức báo động an ninh lên mức cao nhất. "Những vụ tấn công như vậy cho thấy không quốc gia nào hoàn toàn miễn nhiễm bởi khủng bố, dù nước này an ninh nghiêm ngặt đến đâu", Bộ trưởng Nội vụ K. Shanmugam nhận định.

Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris

Singapore nâng mức báo động, tăng cường các biện pháp an ninh tại các khu vực biên giới

Ông K. Shanmugam còn cho biết Singapore đã nâng mức báo động, tăng cường các biện pháp an ninh, kiểm tra chặt chẽ ở biên giới. "Chúng tôi kêu gọi người dân cảnh giác và báo cáo mọi hành vi bất thường với chính quyền".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước Âu, Á tăng cường an ninh ở cấp độ cao sau vụ khủng bố ở Paris