Các nước Arab tiếp tục ra “tối hậu thư” với Qatar

Hà Kim (Theo Reuters)| 25/06/2017 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng vịnh liên quan đến việc cô lập Qatar vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống khi các nước Arab tiếp tục ra “tối hậu thư” với nước này sau bản yêu sách 13 điểm.

Theo đó, ngày 23/6 vừa qua, 4 nước Arab đứng đầu là Saudi Arabia đã gửi tới Qatar bản yêu sách gồm 13 điểm thông qua nước trung gian hòa giải là Kuwait, đồng thời thông báo Qatar có 10 ngày để thực hiện tất cả các yêu cầu trong bản yêu sách.

Các nước Arab cũng phát đi tín hiệu rằng, nếu Qatar từ chối tuân thủ bản yêu sách theo khung thời hạn đã định, họ sẽ tiếp tục cô lập Qatar cả về đường biển, đường bộ và đường không một cách vô hạn định, trong bối cảnh Qatar đang phải đối mặt với áp lực kinh tế ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 24/6, người phụ trách truyền thông của Chính phủ Qatar Sheikh Saif bin Ahmed Al-Thani nhấn mạnh rằng, những yêu cầu của các nước Arab vượt quá mục tiêu chống khủng bố mà các nước này đề ra. Và Qatar quyết không lùi bước trước “bản yêu sách” 13 điểm của các nước Arab.

Các nước Arab tiếp tục ra “tối hậu thư” với Qatar

Các nước Arab tiếp tục ra “tối hậu thư” với Qatar

Ông Al-Thani còn cáo buộc việc phong tỏa ngoại giao đối với Qatar không nhằm mục đích chống khủng bố, mà nhằm tác động đến chủ quyền của Qatar và can thiệp vào chính sách ngoại giao của nước này.

Đáp lại sự phản đối của Qatar, các nước Arab ngày hôm qua tiếp tục ra “tối hậu thư”. Theo đó, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Anwar Gargash hôm qua tuyên bố, nếu Qatar không chấp nhận tối hậu thư thì biện pháp thay thế đối với Qatar sẽ không phải là leo thang căng thẳng mà là “sự chia tay”.

Được biết, tuyên bố trên của Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đưa ra chỉ vài giờ sau khi Qatar cùng ngày tuyên bố bản yêu sách của các nước Arab đã vi phạm chủ quyền của Qatar cũng như không hợp lý.

Ông Gargash cũng nhấn mạnh rằng, các quốc gia Arab đang cô lập Qatar không tìm cách lật đổ Ban lãnh đạo ở Qatar nhưng sẽ chấm dứt quan hệ nếu Qatar không nhất trí thực hiện bản yêu sách gồm 13 điểm của các nước Arab.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng nói rằng, biện pháp ngoại giao vẫn là ưu tiên nhằm giải quyết khủng hoảng vùng Vịnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước Arab tiếp tục ra “tối hậu thư” với Qatar