Các bác sĩ và nhà khoa học chỉ trích ý tưởng tiêm thuốc khử trùng ông Trump

Trâm Anh (theo Reuters)| 25/04/2020 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ và nhà khoa học đồng loạt lên tiếng chỉ trích ý tưởng tiêm thuốc khử trùng và đưa tia cực tím vào cơ thể người bệnh của Tổng thống Trump, cảnh báo mọi người không nên thử làm theo cách đó.

Các bác sĩ và nhà khoa học chỉ trích ý tưởng tiêm thuốc khử trùng ông Trump

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến cuộc họp báo hàng ngày về lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 tại Nhà Trắng.

Những suy nghĩ của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc liệu tiêm thuốc khử trùng có thể điều trị Covid-19 hay không đã khiến các chuyên gia y tế kinh hoàng và đưa ra những lo ngại mới rằng các ý tưởng của ông Trump trong các cuộc họp ngắn hàng ngày về Covid-19 có thể sẽ khiến những người đang sợ hãi virus corona có những hành động tự đầu độc bản thân.

Nhà Trắng nói rằng câu nói của Tổng thống Trump đã bị đưa ra khỏi bối cảnh của nó và Tổng thống Trump cũng nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông chỉ định xem chuyện gì xảy ra khi đưa ra một câu hỏi mỉa mai như vậy mà thôi. Mặc dù vậy, ý tưởng này của ông Trump đã khiến các nhà khoa học phản ứng mạnh mẽ và nói rằng Tổng thống Trump không nên nêu ra những phương pháp y khoa chưa được chứng minh và nguy hiểm như vậy.

Ngay sau khi một quan chức An ninh Nội địa Mỹ đề cập tới việc chất khử trùng, chất tẩy rửa có thể tiêu diệt virus corona trên các bề mặt, ông Trump đã nói: "Tôi thấy rằng chất khử trùng có thể tiêu diệt virus corona trong một phút. Chỉ trong một phút. Và chúng ta có thể làm những điều tương tự như vậy, ví dụ như tiêm vào người chăng? Bởi vì virus corona xuất hiện ở phổi, và lây lan số lượng lớn trên phổi. Sẽ rất thú vị khi thử nghĩ tới khả năng đó. Tôi thấy nó rất thú vị".

Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết các chất khử trùng rất độc hại và sẽ gây nguy hiểm lớn tới sức khỏe nếu sử dụng sai cách.

"Đề xuất ý tưởng tiêm hoặc cho bệnh nhân bất kì loại sản phẩm tẩy rửa nào cũng là vô trách nhiệm và nguy hiểm. Đây là phương pháp mà người ta dùng khi họ muốn tự sát," Tiến sĩ Vin Gupta, bác sĩ chuyên khoa phổi và là chuyên gia về chính sách y tế toàn cầu, cho biết.

Paul Hunter, Giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia của Anh, cho biết tiêm thuốc khử trùng có khả năng sẽ giết chết bất cứ ai thử nó. “Đây là một trong những gợi ý nguy hiểm và ngu ngốc nhất được đưa ra cho đến nay về cách người ta thực sự có thể xử lý Covid-19”, ông Hunter nói.

“Thật là vô trách nhiệm bởi vì đáng buồn là có những người trên khắp thế giới có thể tin vào những điều vô nghĩa này và tự thử nó”.

Ông Trump đã nói trong cuộc họp báo hàng ngày rằng các nhà khoa học nên thử xem việc đưa tia cực tím hay chất khử trùng vào cơ thể của những người bị nhiễm virus corona có thể giúp họ loại bỏ căn bệnh này hay không.

Viện Vệ sinh Hoa Kỳ, một nhóm đại diện cho ngành công nghiệp sản phẩm làm sạch Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố: Thuốc khử trùng có nghĩa là để diệt vi trùng hoặc vi rút trên bề mặt cứng. Trong mọi trường hợp, chúng không bao giờ được uống hoặc tiêm vào bên trong hay thậm chí là chỉ sử dụng trên da của một người.

Reckitt Benckiser - một công ty của Anh sản xuất chất khử trùng gia dụng Dettol và Lysol - cũng đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo mọi người không được ăn hoặc tiêm sản phẩm của mình.

“Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy ít nhất một số người Mỹ đang chuẩn bị hành động theo ý tưởng ​​của ông Trump” - phát ngôn viên của thống đốc bang Maryland đã viết trên Twitter và cho biết rằng Cơ quan quản lý khẩn cấp của tiểu bang đã nhận được hơn 100 cuộc gọi về việc sử dụng chất tẩy rửa để điều trị Covid-19.

Trước đó, ông Trump cũng đã quảng cáo cho một loại thuốc chữa sốt rét có tên hydroxychloroquine để điều trị cho những người mắc Covid-19 mặc dù hiệu quả của nó chưa được chứng minh và có những lo ngại về các vấn đề về tim mạch. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cảnh báo không nên sử dụng hydroxychloroquine ở bệnh nhân Covid-19 bên ngoài bệnh viện và các thử nghiệm lâm sàng.

Phát ngôn của Tổng thống Trump về thuốc hydroxycloroquine có thể trị Covid-19 đã khiến một làn sóng người Mỹ vượt biên giới phía Nam để mua loại thuốc này.

Ý tưởng của ông Trump cũng làm dậy lên một làn sóng chế giễu trên mạng khi một diễn viên hài đã bắt chước hành động tiêm thuốc tẩy vào tĩnh mạch của mình trên ứng dụng truyền thông xã hội TikTok.

Trên Twitter, các nhà báo đã chia sẻ một đoạn video cho thấy Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của đội đặc nhiệm Nhà Trắng về Covid-19, có hành động nhìn xuống, gù vai và chớp chớp mắt khi ông Trump nói về chất khử trùng.

Gợi ý rằng thuốc tẩy và các hợp chất có liên quan là một phương thuốc thần kỳ đã từng được đưa ra trước đây tại Mỹ.

Tháng 8 năm ngoái, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe về sản phẩm MMS, hay "dung dịch khoáng kỳ diệu", được bán trực tuyến với hướng dẫn pha nó với chanh hoặc nước cốt chanh trước khi uống. Sự kết hợp đó sẽ tạo thành một chất tẩy trắng mạnh mẽ và rất nguy hiểm, FDA cho biết.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuần trước đã nhận được lệnh cấm của một tòa án ở Florida ngăn chặn việc bán các sản phẩm thuốc tẩy công nghiệp của một tổ chức có tên là Nhà thờ Y tế và Chữa bệnh Genesis II, nơi tiếp thị sản phẩm này như một phương thuốc chữa được bệnh tự kỷ và AIDS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bác sĩ và nhà khoa học chỉ trích ý tưởng tiêm thuốc khử trùng ông Trump