Cả thế giới nín thở theo dõi động thái từ Triều Tiên

Hà Kim| 15/04/2017 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả thế giới dường như đang nín thở chờ các diễn biến kế tiếp tại điểm nóng Triều Tiên khi căng thẳng khu vực đang leo thang chóng mặt.

Cộng đồng quốc tế đang lo ngại Triều Tiên sẽ quyết liệt tiến hành thử hạt nhân lần 6 và nhiều khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu quân sự.

Trước đó nhiều ngày, Triều Tiên đã thông báo sẽ tổ chức một “sự kiện lớn” kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh đạo Kim Nhật Thành 15/4. Tình báo Mỹ tin rằng, thực chất Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, dù chưa xác định chính xác thời gian.

Trong khi đó, vào ngày 13/4, nhiều quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết, quân đội Mỹ đã vào vị trí sẵn sàng cho một đợt tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu nước này thử hạt nhân lần nữa. Thông tin này sau đó được hai quan chức cấp cao Mỹ bác bỏ, nhưng lo ngại vẫn không giảm khi Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận.

Cả thế giới nín thở theo dõi động thái từ Triều Tiên

Cả thế giới nín thở theo dõi động thái từ Triều Tiên

Và việc Mỹ vừa bất ngờ nã tên lửa vào Syria và ném siêu bom GBU-43/B vào Afghanistan theo lệnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, một người được biết đến với tính cách bốc đồng và khó đoán. Điều này càng làm sự bất an và lo ngại tăng cao.

Ông Trump gần đây liên tục cảnh báo sẽ nặng tay hơn với Triều Tiên, sẵn sàng tự giải quyết mà không cần Trung Quốc, cho biết bên cạnh các biện pháp kinh tế không loại trừ dùng đến quân sự triệt tiêu tham vọng hạt nhân Triều Tiên.

Căng thẳng leo thang quanh vấn đề Triều Tiên khiến Trung Quốc ngày 14/4 phải lên tiếng. Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị kêu gọi cần thiết phải ngăn chặn không để tình hình bán đảo Triều Tiên xấu đến mức không thể cứu vãn. Theo ông, quân sự không giải quyết được vấn đề và phải tìm cơ hội khôi phục đàm phán.

Tuy nhiên, tình hình càng đáng ngại hơn khi trả lời phỏng vấn AP ngày 14/4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol tuyên bố, nước này sẵn sàng đáp trả quân sự mạnh nhất nếu Mỹ tiếp tục khiêu khích liều lĩnh.

Ông Han cho biết, tất cả các động thái khiêu kích của Mỹ cả về chính trị, kinh tế và quân sự sẽ vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ nhất của quân đội Triều Tiên. Ông Han cũng khẳng định một cách cứng rắn với AP rằng, Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, sẵn sàng thử hạt nhân bất kỳ lúc nào. Tuyên bố của ông Han càng làm cho lo ngại về khả năng thử hạt nhân lần thứ sáu của nước này lớn thêm.

Trong một tuyên bố mới đây, người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên nói rằng, tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đang rất nguy hiểm. Mỹ cần phải hiểu tình hình hiện nay và có lựa chọn giải pháp phù hợp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cả thế giới nín thở theo dõi động thái từ Triều Tiên