Brazil: Tổng thống bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền

Nguyễn Hưng| 18/10/2018 20:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát liên bang Brazil ngày 18-10 đã đệ trình hồ sơ cáo buộc các tội danh mới với Tổng thống Michel Temer, họ đề nghị mở phiên xét xử ông vì tội tham nhũng, rửa tiền và cấu kết nhận hối lộ.

Theo hãng tin AP, báo cáo điều tra các tội danh cáo buộc với đương kim tổng thống Brazil, ông Temer, đã được cảnh sát liên bang đệ trình lên tòa án cấp cao nhất của nước này. Báo cáo điều tra có ký xác nhận của nhà điều tra Cleyber Malta Lopes cũng yêu cầu được phép phong tỏa mọi tài sản của ông Temer. Những cáo buộc với ông Temer còn liên quan tới con gái ông là bà Maristela Temer và hai cấp dưới thân cận của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Raquel Dodge sẽ có 15 ngày để quyết định có theo đuổi vụ việc này hay không. Nếu bà chấp thuận, sẽ phải có sự đồng thuận từ 2/3 số ghế trong Hạ viện quốc hội Brazil để có thể đình chỉ chức vụ tổng thống của ông Temer.

Brazil: Tổng thống bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền

Ông Michel Temer

Nhiệm kỳ tổng thống của ông Temer sẽ kết thúc vào ngày 31-12 năm nay. Luật sư của ông Temer cho biết tới giờ ông vẫn chưa được phép tiếp cận với báo cáo buộc tội ông của cảnh sát. Kể từ khi cuộc điều tra về các cáo buộc này được tiến hành, ông Temer vẫn luôn bác bỏ chuyện sắc lệnh của ông về công tác quản lý bến cảng có liên quan tới chuyện nhận hối lộ.

Sắc lệnh này được ông Temer ký năm 2017, nới rộng thời gian cấp quyền quản lý cảng biển Santos từ 25 năm lên 35 năm. Cảnh sát liên bang Brazil cáo buộc những công trình nâng cấp tại căn nhà của bà Maristela Temer ở Sao Paulo trong giai đoạn 2013-2015 rất có thể đã được thanh toán bằng những khoản tiền hối lộ dành cho người cha tổng thống của bà nhưng thông qua cấp dưới của ông ấy là ông Lima Filho. Các lãnh đạo công ty J&F khai đã chi 280.000 USD cho ông Lima Filho để nhận được các ưu đãi từ chính phủ của ông Temer.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil: Tổng thống bị cáo buộc tham nhũng, rửa tiền