Brazil rung chuyển vì video cuộc họp nội các

Trâm Anh (theo AFP)| 23/05/2020 22:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một video ghi lại cuộc họp với những tranh cãi sôi nổi giữa Tổng thống Jair Bolsonaro và nội các của ông vừa được một Thẩm phán Tòa án Tối cao công bố trong cuộc điều tra nhắm vào nhà lãnh đạo cực hữu này.

Brazil rung chuyển vì video cuộc họp nội các

Cuộc điều tra có thể khiến Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị đưa ra xét xử hoặc thậm chí bị luận tội.

Cuộc họp nội các ngày 22/4 đang được các công tố viên kiểm tra vì các cáo buộc của cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro rằng Tổng thống Bolsonaro đã cố gắng can thiệp vào các cuộc điều tra của cảnh sát liên bang.

Video có thể gây tổn hại cho chính phủ 18 tháng tuổi của Bolsonaro với các chi tiết “bẩn thỉu” mà nó chứa, bao gồm: Tổng thống sử dụng những từ ngữ thô tục để lăng mạ các thống đốc, Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu đưa các Thẩm phán Tòa án tối cao vào tù và Bộ trưởng Môi trường kêu gọi chính phủ hợp pháp hóa việc khai thác và canh tác trong rừng nhiệt đới Amazon trong khi thế giới đang bị phân tâm bởi đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro từ chức hai ngày sau cuộc họp.

Trong một cuộc họp báo cuối cùng của mình, Sergio Moro - Bộ trưởng Tư pháp lúc đó, một người chống tham nhũng nổi tiếng - đã cáo buộc Bolsonaro "can thiệp chính trị" vào các cuộc điều tra của cảnh sát liên bang.

Cảnh sát được cho là đang điều tra nhiều vụ án liên quan đến Bolsonaro và những người liên quan tới ông, bao gồm các cáo buộc rằng con trai ông Carlos, một ủy viên hội đồng thành phố Rio de Janeiro, thực hiện một chiến dịch tin tức giả để làm lợi cho cha mình.

Các cáo buộc của Moro đã khiến Tòa án tối cao ra lệnh điều tra về việc Bolsonaro cản trở công lý và những tội khác.

Cuộc điều tra, có thể thấy Bolsonaro đã cố gắng hoặc thậm chí bị luận tội, được đưa ra khi tổng thống phải đối mặt với những đánh giá không tán thành và chỉ trích về việc ông hạ thấp mức độ nguy hiểm của đại dịch Covid-19, đã cướp đi hơn 21.000 sinh mạng ở Brazil.

Đang trong thời gian giãn cách xã hội bởi đại dịch, những người phản đối Bolsonaro đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ sau khi video được phát hành bằng cách đập nồi và chảo từ cửa sổ nhà mình.

Đoạn trích của video đã được phát liên tục trên truyền hình Brazil.

Trong video, Bolsonaro đã chửi thề với các thống đốc của hai bang lớn nhất Brazil, Sao Paulo và Rio de Janeiro, vì đã thách thức ông bằng cách áp đặt các lệnh ở nhà để chống lại sự lây lan của virus corona. "Đó là việc làm tồi tệ của thống đốc Sao Paulo và là đống phân ở Rio de Janeiro," ông nói.

Trong một đoạn khác của video, Bộ trưởng Giáo dục Abraham Weintraub tấn công Tòa án Tối cao vì đã đưa ra tiếng nói cuối cùng trong vấn đề này. "Nếu tôi có quyền, tôi sẽ tống tất cả những tên tội phạm này vào tù, bắt đầu với Tòa án Tối cao", ông nói.

Một người khác, Bộ trưởng Môi trường, ông Ricardo Salles nói: "Bây giờ các phương tiện truyền thông chỉ nói về Covid, chúng tôi cần sử dụng khoảnh khắc bình tĩnh này để thay đổi tất cả các quy định" ngăn chặn khai thác và canh tác trên vùng đất được bảo vệ ở Amazon.

Các nhà điều tra đã xóa phần nội dung liên quan đến nước ngoài trước khi phát hành video. Theo báo cáo phương tiện truyền thông Brazil, trong đó bao gồm những nhận xét xúc phạm về Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Brazil.

Trong một bước ngoặt có khả năng bùng nổ khác đối với cuộc điều tra, các đảng đối lập trong Quốc hội đã yêu cầu các nhà điều tra thu giữ điện thoại di động của Bolsonaro và của con trai ông Carlos.

Thẩm phán Tòa án Tối cao giám sát cuộc điều tra đã chuyển yêu cầu này tới tổng chưởng lý.

Bộ trưởng An ninh Quốc gia Augusto Heleno cảnh báo động thái này sẽ khiến "sự ổn định quốc gia" của Brazil gặp nguy hiểm.

Yêu cầu công bố đoạn video là một phần trong cuộc điều tra cáo buộc Tổng thống Bolsonaro đang tìm cách can thiệp trái phép vào lực lượng cảnh sát do cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil rung chuyển vì video cuộc họp nội các