“Bóng ma” Ukraine giết chết giấc mơ liên minh Nga - Đức

Minh Thi| 21/04/2015 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của nhà văn, nhà báo người Ireland đồng thời là nhà bình luận cho chuyên mục Op-Ed của Russian Today, ông Bryan MacDonald.

“Bóng ma” Ukraine giết chết giấc mơ liên minh Nga - Đức

Sputnik dẫn lời bình luận của ông MacDonald cho rằng, cuộc xung đột tại miền đông Ukraine đã “giáng một đòn chí tử” vào ý tưởng về một châu Âu thống nhất “từ Dublin tới Vladivostok” từng được ông Jean-Francois Thiriart đề xuất hồi thập niên 1960, và được các nhà hoạch định chính sách Moscow - Berlin thông qua trong những năm 2000.

“Một liên minh giữa Moscow và Berlin để làm đối trọng với Mỹ và siêu cường Trung Quốc mới nổi. Giấc mơ này đã tồn tại trong nhiều năm, và thật công bằng để nói rằng, cuối cùng khủng hoảng tại Ukraine đã giết chết nó”, nhà báo Bryan MacDonald nói.

Điện Kremlin rõ ràng đã thất vọng trước thực tế rằng, các quốc gia hàng đầu châu Âu đang tuân theo lệnh từ Washington, thay vì theo đuổi một tiến trình thực hiện chính sách đối ngoại độc lập. Vì thế, cho đến nay, sự lạnh lẽo trong mối quan hệ giữa Moscow và châu Âu được xem như là động cơ chính, để mối quan hệ giữa Nga - Trung “cất cánh”, ông MacDonald nhận xét.

Ông MacDonald tin rằng, một “phe rất lớn và có ảnh hưởng ở Berlin” cuối cùng sẽ gây áp lực để các nhà lãnh đạo nước này thực hiện một tiến trình chính trị độc lập, không tuân theo mệnh lệnh từ Washington.

Tuy nhiên, có ít cơ hội những nước hàng đầu như Đức, Nhật Bản, Italia và Pháp muốn Nga “quay trở lại dưới mái nhà phương Tây” và trở lại G8. Việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Nga và phương Tây vẫn khó có thể xảy ra trong thời gian trước mắt.

Ông MacDonald dự đoán rằng, xu hướng “bài Nga” ở Mỹ sẽ đạt được một cơn gió thứ hai trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 ở nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bóng ma” Ukraine giết chết giấc mơ liên minh Nga - Đức