Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác tin đồn chuẩn bị tấn công Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/07/2018 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa lên tiếng bác bỏ thông tin truyền thông Úc cho rằng Mỹ đang chuẩn bị ném bom cơ sở hạt nhân của Iran, cuộc tấn công có thể diễn ra trong tháng 8.

Reuters ngày 28/7 đưa tin, tại buổi họp báo diễn ra ngày 27/7 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, không biết truyền thông Úc lấy đâu ra thông tin như vậy và khẳng định bài báo hoàn toàn hư cấu, Mỹ hiện chưa tính đến phương án này.

Ông Mattis tái khẳng định lập trường của Mỹ đối với Iran rằng, Nhà Trắng không theo đuổi chính sách thay thế hay làm sụp đổ chính quyền Iran, mục tiêu của Mỹ là ngăn chặn Iran triển khai những hành động đe dọa ở khu vực Trung Đông.

Trước đó, theo ABC News, Mỹ có thể sẽ tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong tháng 8 và Úc, Anh có thể sẽ tham gia với vai trò thu thập thông tin tình báo và xác định mục tiêu. Ngay sau đó, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã phản bác thông tin trên bởi dẫn nguồn tin vô danh và nói ông không có lý do gì để tin rằng Mỹ đang chuẩn bị cho chiến dịch này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác tin đồn chuẩn bị tấn công Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

Trong khi đó, khi được hỏi việc Mỹ tấn công Iran có nằm trong chính sách của Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley đã từ chối đưa ra câu trả lời.

Theo giới chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump đang muốn xây dựng một liên minh an ninh và quân sự với 6 quốc gia vùng Vịnh nhằm chống lại sự ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Nhà Trắng đã xác nhận Mỹ đang nghiên cứu ý tưởng thành lập một liên minh với các nước đối tác trong nhiều tháng qua, có tên Liên minh chiến lược Trung Đông (MESA).

Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết, MESA sẽ như một bức tường chống lại sự gây hấn, khủng bố, cực đoan của Iran và mang lại ổn định cho Trung Đông.

Được biết, Saudi Arabia là quốc gia đã đề xuất ý tưởng này đầu tiên khi Tổng thống Trump có chuyến công du đến đây vào năm 2017. Chi tiết về việc thành lập liên minh này khả năng sẽ được thảo luận trong một hội nghị thượng đỉnh tổ chức vào tháng 10 tới ở Washington.

Nhà Trắng cho biết, các nước trong liên minh sẽ hợp tác trong phòng thủ tên lửa, huấn luyện quân đội, chống khủng bố và nhiều vấn đề khác như tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao trong khu vực.

Hiện vẫn chưa rõ khối đồng minh trên sẽ chống lại Iran như thế nào, nhưng Mỹ và nhiều đối tác vùng Vịnh đang có chung lợi ích trong những xung đột tại Yemen và Syria, cũng như việc bảo vệ đường vận tải biển quan trọng ở Trung Đông, vốn là nơi đi qua của phần lớn dầu trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bác tin đồn chuẩn bị tấn công Iran