Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan lại muốn... "hăm dọa nghiêm khắc" Nga?

Minh Thi| 02/07/2016 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc họp báo ngày 1/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antony Macherevich lại tiếp tục “gây bão” trên chính trường phương Tây khi định… “hăm dọa” nước Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan lại muốn...

Bộ trưởng Quốc phòng "thích gây sốc" của Ba Lan A. Macherevich

Cụ thể, khi được hỏi về khả năng đối thoại với Nga và tiến hành phiên họp của Hội đồng Nga - NATO, ông Macherevich cho biết, Nga có thể và cần nói chuyện, nhưng là từ lập trường giải pháp chung được thông qua.

Ông khẳng định “không muốn nói về vũ lực”, bởi ở đây không phải là chuyện dùng sức mạnh để “đe nẹt” một ai đó. Tuy nhiên, theo lời ông, thì phương thức đó là “hăm dọa nghiêm khắc nhằm ngăn chặn những bước đi hiếu chiến liều lĩnh thiếu suy nghĩ “(?), hãng thông tấn Sputnik cho biết.

Vị Bộ trưởng Quốc phòng thích gây sốc của Ba Lan nói, trước khi thông qua quyết định chống lại việc Nga liên tục đòi quyền phủ quyết tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức ở Warsawa từ 8-9/7 tới, thì “không có lý do gì để nói chuyện”.

Sau đó, NATO và Nga có thể đối thoại với nhau về vấn đề làm thế nào để gìn giữ hòa bình trên thế giới. Và cuộc nói chuyện này, theo ông Macherevich, “sẽ khiến Nga không chỉ từ bỏ những bước đi hiếu chiến mà còn phải từ bỏ cả những vùng lãnh thổ Ukraine bị (cho là) chiếm đóng bất hợp pháp”.

Trước đó, ông Macherevich cũng khiến chính trường quốc tế bàn tán xôn xao khi nhắc đến mối đe dọa mà Nga dường như gây ra cho phương Tây.

Sau tuyên bố đưa ra hồi đầu tháng 6/2016 rằng, một tiểu đoàn của NATO có khả năng “chế ngự sự hung hãn” của quân đội Nga, thì tiếp đó, đến ngày 16/6, Thông tấn xã Ba Lan đăng tải một nhận xét tương tự của ông Macierewicz về nước Nga: “Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng, nước Nga là một đất nước có một cấu trúc hoàn toàn khác so với các nươc  phương Tây…”.

Tuy nhiên, “thực tế là không phải tất cả mọi người đều hiểu được sự khác biệt này”, ông Macierewicz nhận xét. Và theo ông, việc này dẫn đến những sai lầm mang tính hệ thống, được lặp đi lặp lại trong chiến lược quan hệ với Moscow.

Cuối cùng, ông tuyên bố, nước Nga “ngày nay là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh thế giới”, PAP News dẫn lời nhận định của vị Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan lại muốn... "hăm dọa nghiêm khắc" Nga?