Bình Nhưỡng có thể sở hữu tới 100 vũ khí hạt nhân vào năm 2020

Vũ Minh| 25/02/2015 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kịch bản tồi tệ nhất” là kho dự trữ của Bắc Triều Tiên sẽ tăng lên 100 vũ khí, và với những tiến bộ kỹ thuật đáng kể sẽ cho phép Bình Nhưỡng triển khai vũ khí chiến trường và chiến thuật...

Hôm qua (24/02), phía Washington đã bày tỏ mối “quan ngại sâu sắc” trước tiến trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ sau khi một viện nghiên cứu của Mỹ dự đoán CHDCND Triều Tiên có thể sở hữu tới 100 vũ khí hạt nhân trong vòng 5 năm nữa.

Phát biểu trong một buổi hội thảo tại Washington, ông Sung Kim, đại điện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với CHDCND Triều Tiên, cho biết: ông không thể đưa ra lời bình luận về những phát hiện được công bố trước đó tại Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Trường Đại học Johns Hopkins, bởi vì ông không xem báo cáo và những đánh giá của chính phủ Mỹ đã được chính thức công bố.

Bình Nhưỡng có thể sở hữu tới 100 vũ khí hạt nhân vào năm 2020

Ông Sung Kim, đại điện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với CHDCND Triều Tiên

Khi được hỏi về báo cáo này, ông Kim nói: “(Nhưng) rõ ràng là chúng tôi quan ngại sâu sắc về thực tế là Bắc Triều Tiên đang tiếp tục cải tiến khả năng hạt nhân của mình; chúng tôi biết rằng họ đang tiếp tục nghiên cứu chương trình hạt nhân”.

Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều đã công bố ba kịch bản đối với kho dự trữ hạt nhân tương lai của CHDCND Triều Tiên, trong đó ước tính hiện có 10 - 16 vũ khí hạt nhân từ nhiên liệu plutoni hoặc uranium.

Trong kịch bản thứ nhất, các chuyên gia giả sử với công nghệ cải tiến đáng kể, kho dự trữ của Bình Nhưỡng dự kiến sẽ tăng thêm 20 vũ khí vào năm 2020.

Với kịch bản thứ hai, Bình Nhưỡng sẽ có khoảng 50 vũ khí, và với những cải tiến trong việc thu nhỏ sẽ cho phép Bắc Triều Tiên gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn thế hệ mới.

Đồng tác giả của báo cáo, ông Joel Wit, đã mô tả một “kịch bản tồi tệ nhất” là kho dự trữ của Bắc Triều Tiên sẽ tăng lên 100 thiết bị, và với những tiến bộ kỹ thuật đáng kể sẽ cho phép Bình Nhưỡng triển khai vũ khí chiến trường và chiến thuật nếu lựa chọn (kịch bản này).

Ông Joe Wit đánh giá: “Đây là một kịch bản khá rùng rợn”. Ông cũng nói thêm rằng Bắc Triều Tiên càng sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân, thì càng khó có thể ép buộc quốc gia này rút khỏi chương trình hạt nhân của mình.

“Đối với tôi, trừng phạt một quốc gia có quá nhiều vũ khí hạt nhân là một việc vô cùng liều lĩnh”, ông Joe Wit nhận định.

Bản báo cáo cho biết những hệ thống tên lửa hiện có của CHDCND Triều Tiên có khả năng phóng tới những mục tiêu ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt là các đối thủ như Hàn Quốc, Nhật Bản. Và Bình Nhưỡng cũng có thể triển khai một số lượng giới hạn tên lửa Taepodong - có khả nhắm trúng mục tiêu ở tận Mỹ - trong tương lai.

Theo ông Kim, với mối quan ngại về tiến trình phát triển hạt nhân của Bắc Triều Tiên, cần những nỗ lực ngoại giao quốc tế “để tìm ra một con đường đáng tin cậy để đàm phán nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển các khả năng hạt nhân của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Nhưỡng có thể sở hữu tới 100 vũ khí hạt nhân vào năm 2020