Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc ở Mỹ lan rộng sang các nước khác

Trâm Anh (theo AFP)| 07/06/2020 12:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, do bị một viên cảnh sát da trắng gây ra, các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp nước Mỹ và lan rộng sang các nước khác - đặc biệt là châu Âu và Bắc Phi.

Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc ở Mỹ lan rộng sang các nước khác

Biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của George Floyd vào ngày 25 tháng 5 tại Minneapolis trong khi bị cảnh sát giam giữ, dọc theo một con đường ở Oakland, California vào ngày 3 tháng 6

17 năm sau khi quân đội Hoa Kỳ tiến vào Iraq và tám tháng kể từ khi các cuộc biểu tình nhấn chìm thành phố của họ, người Iraq những ngày này cũng đang gửi tình đoàn kết, cảnh báo và lời khuyên cho những người biểu tình trên khắp nước Mỹ.

Dù ở quảng trường Tahrir của Baghdad hay trên Twitter, người Iraq đang theo dõi sát sao các cuộc biểu tình trên đường phố chưa từng có để phản đối việc một người đàn ông da đen không có vũ khí đã chết ở Minneapolis sau khi bị một sĩ quan cảnh sát ghì đầu gối xuống cổ anh ta.

Ngày 6/6, hàng nghìn người đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Dublin của Ireland để phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và lạm dụng vũ lực của cảnh sát Mỹ.

Người biểu tình đã quỳ gối xuống đường để bày tỏ sự bất bình và yêu cầu một sự thay đổi mang tính hệ thống trước nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới.

Tại thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp, hàng chục nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành để tưởng nhớ George Floyd bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 10 người do dịch Covid-19. Theo ước tính của Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 23.300 người đã tham gia các cuộc tuần hành trên cả nước, trong đó riêng tại Paris là 5.500 người.

Còn tại Cộng hòa Séc, hàng trăm người cũng đã tụ tập tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Praha, trong đó một nhóm biểu tình đã tuần hành đến Đại sứ quán Mỹ tại Praha để bày tỏ sự phản đối.

Cũng trong ngày 6/6, các đảng chính trị và các tổ chức phi chính phủ ở Tunisia đã tổ chức biểu tình để phản đối chính sách phân biệt đối xử và bạo lực ở Mỹ. Hàng trăm người đã tham gia cuộc tuần hành trên đại lộ Habib Bourguiba - tuyến đường chính ở trung tâm thủ đô Tunis. Một số cộng đồng từ các quốc gia châu Phi đang sinh sống ở Tunisia cũng đã tham gia cuộc tuần hành. Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối nạn phân biệt chủng tộc và các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một tuyên bố chung, các đảng phái chính trị tổ chức cuộc tuần hành trên khẳng định tình đoàn kết đối với hàng triệu người dân Mỹ đã biểu tình trong suốt một tuần qua tại nhiều bang của Mỹ để phản đối hành vi bạo lực dẫn tới cái chết của ông George Floyd.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể của Quốc hội Tunisia, nghị sỹ Safi Said cho rằng chiến dịch chống phân biệt chủng tộc không chỉ liên quan đến người Mỹ gốc Phi, mà còn bao gồm cả người gốc Mỹ Latinh và Arab. Ông cũng kêu gọi sự ủng hộ đối với người dân Mỹ chống lại tội ác phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc ở Mỹ lan rộng sang các nước khác