Bị kết án treo 5 năm, đối thủ TT Putin tạm mất cơ hội mở cửa Điện Kremlin

Bạch Dương| 09/02/2017 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Alexei Navalny, nhân vật đảng đối lập được coi là đối thủ chính của ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 đã bị kết án treo 5 năm về tội biển thủ công quỹ.

Bị kết án treo 5 năm, đối thủ TT Putin tạm mất cơ hội mở cửa Điện Kremlin

Ông Navalny tuyên bố các cáo buộc đối với ông mang “động cơ chính trị”

Báo chí quốc tế dẫn nguồn tin địa phương cho biết, ông Alexei Navalny năm nay 40 tuổi, là người chỉ trích mạnh mẽ quan điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông được biết đến với chiến dịch chống tham nhũng, một chiến dịch nhằm vào các quan chức cao cấp thân cận với Điện Kremlin.

Năm 2008, tên tuổi Navalny nổi lên trên chính trường Nga khi ông bắt đầu viết blog về những hoạt động được cho là “bất thường” và “tham nhũng” tại một số tập đoàn nhà nước lớn tại nước này. Thậm chí, ông còn dùng ngôn từ khá nặng nề để chỉ trích Đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Putin như “dối trá” và “trộm cắp”.

Năm 2013, ông Navalny tranh cử chức Thị trưởng Moscow và khiến nhiều người ngạc nhiên khi giành được hơn 1/4 số phiếu. Cũng vào năm đó, ông bị cáo buộc đã tổ chức biển thủ gỗ của Công ty Gỗ Kirovles (một công ty quốc doanh) với trị giá 16 triệu rúp (khoảng 500 ngàn USD) khi g làm cố vấn cho thống đốc bang Kirov, ông Nikita Belykh.

Vụ án được đưa ra xét xử, ông Navalny bị kết án 5 năm tù treo. Tuy nhiên, bản án này bị Tòa án Tối cao Liên bang Nga phủ quyết sau khi Tòa án Nhân quyền châu Âu đưa ra phán quyết rằng, ông Navalny đã “không được luận tội một cách công bằng”.  

Thời gian gần đây, sau khi tuyên bố kế hoạch tranh cử Tổng thống Nga vào năm 2018, ông Navalny tăng cường các hoạt động chính trị của mình. Về phía Tổng thống Putin, hiện ông chưa khẳng định liệu có ý định tranh cử hay không, mặc dù Hiến pháp cho phép ông tái tranh cử với nhiệm kỳ Tổng thống 6 năm.

Việc bị kết án, dù chỉ là án treo, cũng khiến cho cánh cửa đưa ông Navalny đến với Điện Kremlin coi như tạm khép lại. Ông sẽ bị cấm tranh cử Tổng thống vào năm tới. Và theo luật pháp Nga, ông bị cấm tranh cử trong 10 năm nếu bị kết án đã “phạm tội nghiêm trọng”.

Cũng như nhiều người có quan điểm chống Tổng thống Putin khác, ông Navalny cho rằng, việc đưa ông ra tòa chẳng qua chỉ là một nỗ lực nhằm ngăn cản ông tham gia chính trường Nga mà thôi. Ông phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc, thậm chí ông tuyên bố, phán quyết được đưa ra trong phiên xét xử lần này chẳng qua chỉ là “bản sao” của phiên tòa thứ nhất (!?); và hoàn toàn vì “động cơ chính trị”.

Tuy nhiên, khi trả lời báo giới về sự vắng mặt của ông Navalny trong cuộc tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 liệu có làm ảnh hưởng tới tính hợp pháp của cuộc bầu cử hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, bất kỳ quan ngại nào về vấn đề này đều là “không cần thiết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kết án treo 5 năm, đối thủ TT Putin tạm mất cơ hội mở cửa Điện Kremlin