Bê bối Choigate: Tổng thống Park khó tránh việc "ngồi tù"?

Bạch Dương| 05/12/2016 20:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu bị luận tội và đưa ra xét xử với tất cả các cáo buộc, nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể sẽ phải đối mặt với án tù chung thân, Korea Times đưa tin.

Bê bối Choigate: Tổng thống Park khó tránh việc

Tổng thống Park Geun-hye có thể phải đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội với tất cả các cáo buộc liên quan đến Bê bối Choigate

Dẫn lời nghị sĩ Dân chủ - đảng đối lập chính ở Hàn Quốc, ông Yun Ho-jung, Korea Times ngày 5/12 cho biết, tuyên bố nói trên của ông là có cơ sở, dựa vào ý kiến của đội ngũ cố vấn pháp lý của ông. Theo nghị sĩ Yun, thậm chí dù rời khỏi chiếc ghế Tổng thống theo cách từ chức hay bị phế truất thì bà Park cũng khó có thể tránh khỏi việc ngồi tù.

Trong khi đó, luật sư độc lập Park Young-soo tuyên bố cuộc điều tra nhằm vào vụ bê bối của Tổng thống Park do một tổ gồm 100 thành viên tiến hành sẽ không có sự thỏa hiệp. Vì vậy, có khả năng nhiều bằng chứng chống lại bà Park sẽ được phát hiện thêm.

Hiện các công tố viên Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng nhằm vào những trợ lý thân cận của bà Park, cũng như những doanh nhân, những người bị cho là đã “hối lộ” cho bà Choi.

Trước đó, các công tố viên Hàn Quốc đã cáo buộc Tổng thống Park tội “đồng lõa” trong bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil để ép các tập đoàn khổng lồ “quyên góp” gần 70 triệu USD vào hai quỹ phi lợi nhuận đáng ngờ.

Ngày 3/12, ba đảng đối lập ở Hàn Quốc đã chính thức trình kiến nghị về biểu quyết luận tội Tổng thống Park lên Quốc hội với cáo buộc bà đã vi phạm Hiến pháp cũng như nhiều đạo luật khác, đồng thời nêu rõ bà Park đã “lạm dụng quyền lực mà người dân trao gửi”.

Trong ngày 6/12, ủy ban điều tra bê bối sẽ thẩm vấn lãnh đạo 9 tập đoàn, trong đó có Lee Jae-yong -người đứng đầu Tập đoàn Samsung, Chủ tịch Huyndai Chung Mong-koo, Chủ tịch LG Koo Bon-moo, Chủ tịch SK Chey Tae-won và Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin.

Vào ngày 7/12, bà Choi Soon-sil sẽ tham gia buổi điều trần được phát sóng trên truyền hình. Đây là lần đầu tiên bà Choi công khai trả lời những câu hỏi về vai trò của mình trong vụ bê bối Choigate.

Dự kiến Quốc hội Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu kiến nghị luận tội bà Park Geun-hye tại phiên toàn thể vào ngày 9/12 tới. Để được thông qua, kiến nghị này cần được ít nhất 200/300 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, tức là ngoài các nghị sĩ đối lập còn cần ít nhất lá phiếu của 28 nghị sĩ Đảng Saenuri cầm quyền của bà Park Geun-hye.

Đợt điều trần, bắt đầu từ ngày 5/12, diễn ra sau hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn ở Seoul với hàng triệu người tham gia. Được biết, bà Park sẽ không xuất hiện trước các phiên điều trần do đảng bảo thủ cầm quyền Saenuri phản đối mạnh mẽ đề nghị này.

Cùng ngày, các đảng đối lập cũng cho biết sẽ tập trung vào việc đảm bảo có đủ phiếu ủng hộ để thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park, đồng thời khẳng định phương án bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4/2017 để có thể chuẩn bị tổ chức bầu cử Tổng thống sớm vào tháng 6/2017 - như đề xuất của đảng cầm quyền Saenuri  - “không thể là một lựa chọn”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối Choigate: Tổng thống Park khó tránh việc "ngồi tù"?