Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu

Trâm Anh (theo AFP)| 09/05/2019 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Đại dân tộc Phi (ANC) cầm quyền từ năm 1994 đã nhanh chóng dẫn đầu trong kết quả kiểm phiếu sớm vào thứ năm với 55% số phiếu.

Chỉ mới hơn một phần năm các khu vực bỏ phiếu đã được kiểm phiếu. Hội đồng bầu cử đã cho biết ANC đang vượt lên dẫn đầu, với đối thủ gần nhất là Liên minh Dân chủ với 26%.

Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu

Đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội sẽ chọn tổng thống Nam Phi, người sẽ tuyên thệ vào ngày 25 tháng 5

Đảng những người đấu tranh tự do kinh tế, được thành lập sáu năm trước bởi cựu Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Quốc hội Châu Phi Julius Malema, được 8%.

Ramaphosa, 66 tuổi, đã tiếp quản ANC vào năm ngoái sau khi ANC buộc tổng thống lúc đó là Jacob Zuma phải từ chức sau 9 năm lãnh đạo vì các cáo buộc tham nhũng và các vấn đề kinh tế.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu chính thức, Đảng nào giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội sẽ chọn tổng thống của đất nước, người sẽ tuyên thệ vào ngày 25/5.

"Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ là một sự thúc đẩy lớn cho các nhà đầu tư… và niềm tin của nhà đầu tư chính là niềm tin về tương lai", Ramaphosa nói sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu vào hôm qua (8/5).

Danh tiếng của ANC đã bị ảnh hưởng nặng nề dưới thời Zuma. "Chúng tôi xin lỗi vì những sai lầm của chúng tôi."

Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa gặp gỡ cử tri trước giờ bỏ phiếu tại một trường tiểu học ở Soweto

Hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ANC sẽ đạt được gần 60% phiếu bầu, nhờ vào sự hấp dẫn của Ramaphosa và một phe đối lập đang rạn nứt.

Sáng 8/5 theo giờ địa phương, cử tri Nam Phi đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu tham gia tổng tuyển cử. Ước tính khoảng 26,8 triệu cử tri Nam Phi đăng ký tham gia bỏ phiếu tại 22.925 địa điểm.

Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu

Hầu hết các cuộc thăm dòt ý kiến ​​cho thấy ANC sẽ đảm bảo gần 60% phiếu bầu 

Đây là cuộc tổng tuyển cử lần thứ sáu kể từ cuộc tổng tuyển cử đa sắc tộc đầu tiên của nước này vào năm 1994 – năm chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid sụp đổ.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 7h sáng giờ địa phương (12h giờ Việt Nam) và đóng cửa vào 21h cùng ngày. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/5.

48 chính đảng tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử này, trong đó bầu quốc hội, tổng thống và chính quyền cấp tỉnh.

Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu

Đảng ANC nắm quyền từ năm 1994 có nhiều khả năng giành chiến thắng mặc dù đã có nhiều vụ bê bối tham nhũng liên tục, tăng trưởng kinh tế chậm chạp 

Mặc dù ANC đang phải đối mặt với sự giận dữ sâu sắc của công chúng về việc không giải quyết được nghèo đói và phân biệt giàu nghèo ở Nam Phi thời hậu phân biệt chủng tộc, nhưng nó vẫn nhận được sự ủng hộ của đa số người dân.

Các kết quả thăm dò dư luận thực hiện trước thềm bầu cử cho thấy Đảng Đại dân tộc Phi (ANC) cầm quyền từ năm 1994 đang nhận được sự ủng hộ của đa số người dân và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Nam Phi: ANC đang dẫn đầu