Bầu cử hội đồng địa phương Hongkong: Số cử tri đi bỏ phiếu tăng kỷ lục

Trâm Anh (theo AFP)| 24/11/2019 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số cử tri đi bỏ phiếu của Hongkong đạt con số kỷ lục trong các cuộc bầu cử hội đồng địa phương hôm nay.

Các cử tri hi vọng rằng phong trào dân chủ của thành phố sẽ gây áp lực lên chính phủ do Bắc Kinh hậu thuẫn để đáp ứng yêu cầu của họ sau nhiều tháng phản đối dữ dội.

Bầu cử hội đồng địa phương Hongkong: Số cử tri đi bỏ phiếu tăng kỷ lục

Những hàng dài người đi ra khỏi các trạm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ trong cuộc bầu cử cho 18 hội đồng quận

Hàng dài người kéo ra khỏi các khu vực bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ trong cuộc bầu cử cho 18 hội đồng quận, nơi dự kiến ​​tỷ lệ cao sẽ mang lại lợi ích cho các lực lượng dân chủ.

Ủy ban bầu cử cho biết một kỷ lục mới, 56% trong số 4,13 triệu công dân đăng ký bỏ phiếu đã bỏ phiếu vào tối Chủ nhật khi thời gian bỏ phiếu vẫn còn 5 tiếng. Đây đã là tỷ lệ cử tri cao nhất trong lịch sử bầu cử hội đồng quận của Hongkong từ khi bàn giao quyền cai trị của Anh.

Năm nay có tất cả 1.090 ứng viên tham gia tranh cử để giành 452 ghế hội đồng. Đây cũng là lần đầu tiên tất cả vị trí đều có sự cạnh tranh do hàng trăm ứng viên mới xuất hiện trong giai đoạn biểu tình căng thẳng vừa qua.

Ở Hongkong, bầu cử hội đồng quận là cuộc bầu cử duy nhất hoàn toàn do người dân quyết định. Lãnh đạo đặc khu này và một nửa Hội đồng Lập pháp là do Bắc Kinh chỉ định. Các hội đồng quận từ lâu đã bị chi phối bởi cơ sở thân Bắc Kinh, và các cử tri đang tìm kiếm sự thay đổi hy vọng rằng việc làm suy yếu sự kìm kẹp đó sẽ mang lại cho phong trào của họ động lực mới.

Bầu cử hội đồng địa phương Hongkong: Số cử tri đi bỏ phiếu tăng kỷ lục

Đặc khu trưởng Hongkong Carrie Lam đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận

Cuộc bầu cử này chỉ liên quan đến các vấn đề dân sinh cục bộ và thường ít gây sự chú ý, nhưng trong bối cảnh phong trào biểu tình đòi quyền tự chủ của giới trẻ Hongkong đã diễn ra gần 6 tháng qua, nó lại mang một ý nghĩa mới. Từng dẫn đầu trong cuộc bầu cử năm 2015 (hơn 54% phiếu bầu), nhưng lần này các đảng thân Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ bị mất đi sự ủng hộ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử hội đồng địa phương Hongkong: Số cử tri đi bỏ phiếu tăng kỷ lục