Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Bài trắc nghiệm dành cho Tổng thống Trump

Bạch Dương| 07/11/2018 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc bỏ phiếu lần này được xem như một bài trắc nghiệm quan trọng để đo mức độ tín nhiệm mà dân chúng dành cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Sáng 6/11 (theo giờ Bờ Đông của nước Mỹ, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam) cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ bắt đầu diễn ra.

Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2018, hàng chục triệu người dân nước này sẽ đi bỏ phiếu để bầu toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Bài trắc nghiệm dành cho Tổng thống Trump

Sáng 6/11 (theo giờ Bờ Đông của nước Mỹ), cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ bắt đầu diễn ra.

Cuộc bỏ phiếu lần này được xem như một bài trắc nghiệm quan trọng để đo mức độ tín nhiệm mà dân chúng dành cho Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Và do ý thức được tầm mức quan trọng của kỳ bầu cử này đối với hai năm còn lại của nhiệm kỳ, đích thân Tổng thống Trump đã tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho các ứng viên Cộng hòa một cách rất… nhiệt tình!

Theo kết quả thăm dò sơ bộ ngoài phòng bỏ phiếu ngày 6/11 do Kênh truyền hình Mỹ CNN đưa tin, 2/3 số cử tri Mỹ tham gia cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ đi bỏ phiếu để bày tỏ quan điểm về Tổng thống Donald Trump. Kết quả thăm dò cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Trump trên toàn quốc là tương đối thấp và nhiều người cho rằng nước Mỹ đang đi lệch hướng. Mặc dù vậy, gần 70% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế Mỹ đang phát triển khá tốt.

Trong khi đó, đã có kết quả kiểm phiếu ban đầu tại một số bang.

Cụ thể, tại bang Virginia, kết quả kiểm 2/3 số phiếu ở bang này cho thấy nghị sĩ đảng Dân chủ Jennifer Wexton đã giành chiến thắng trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa Barbara Comstock để giành một ghế tại Hạ viện. Một nghị sĩ khác của Dân chủ là ông Tim Kaine cũng chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Corey Stewart để tái đắc cử chức Thượng nghị sĩ của bang Virginia.

Tại bang Florida, ứng cử viên đảng Dân chủ Donna Shalala đã giành chiến thắng trước đối thủ Maria Elvira Salazar của đảng Cộng hòa.

Tại bang Ohio, ứng cử viên Sherrod Brown của đảng Dân chủ đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 tại Thượng viện sau khi chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Jim Renacci.

Tại bang Vermont, Thượng nghị sỹ độc lập Bernie Sanders đã đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa Lawrence Zupan cùng 7 ứng cử viên khác. Đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 3 của ông Sanders tại Thượng viện Mỹ.

Ngày 6/11, truyền thông địa phương đưa tin, 3 điểm bỏ phiếu tại bang Arizona, một trong những bang quan trọng trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ giữa nhiệm kỳ, đã gặp vấn đề và phải đóng cửa.

Theo CBS News, trong 3 điểm bỏ phiếu trên, một địa điểm tại tòa nhà ở khu vực Gila thuộc thành phố Chandler đã bị đóng cửa, do tòa nhà này bị tịch thu để siết nợ từ trước đó. Các điểm bỏ phiếu ở Arizona đã mở cửa vào lúc 20h00 tối (theo giờ Hà Nội).

Trong một thông tin riêng rẽ, ngày 6/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã chọn ông Arthur B. Culvahouse, từng là luật sư kiêm cố vấn của cựu Tổng thống Ronald Reagan, làm Đại sứ Mỹ tại Australia, một vị trí ngoại giao quan trọng đã bị bỏ trống suốt hai năm qua. Australia là một đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Bài trắc nghiệm dành cho Tổng thống Trump