Bầu cử địa phương Hungary: Phe đối lập hi vọng giành chiến thắng

Trâm Anh| 13/10/2019 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, người Hungary đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thành phố được coi là một cơ hội hiếm có để phe đối lập đang bị bao vây lật đổ quyền lực của Thủ tướng chính phủ Viktor Orban.

Bầu cử địa phương Hungary: Phe đối lập hi vọng giành chiến thắng

Áp pích vận động bỏ phiếu cho thị trưởng thành phố Istvan Tarlos ở Budapest trước cuộc bầu cử được coi là cơ hội hiếm có để phe đối lập lấy lại quyền lực của Thủ tướng Viktor Orban

Bầu cử Thị trưởng thủ đô Budapest

Các đảng đối lập trên toàn phổ chính trị đã tham gia lực lượng, chống lại Liên minh dân sự Hungary (đảng Fidesz cánh hữu của Orban), lần đầu tiên giành chiến thắng lở đất trong gần một thập kỷ.

Kể từ khi Orban lên nắm quyền vào năm 2010, ông đã thay đổi các quy tắc bầu cử, khiến các đảng đối lập gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với đảng Fidesz. Đảng Fidesz là một đảng chính trị dân túy bảo thủ, cánh hữu ở Hungary.

Chính trường chính là thủ đô Budapest, nơi Gergely Karacsony, 44 tuổi, là người được cổ vũ trong cuộc bỏ phiếu tranh chức vụ thị trưởng và là đối thủ của Istvan Tarlos được Fidesz hậu thuẫn.

Gergely Karácsony là thành viên của Quốc hội từ năm 2010 đến 2014. Ông được bầu làm Thị trưởng Zugló vào năm 2014. Lĩnh vực nghiên cứu của ông là hệ thống bầu cử và hành vi bầu cử.

Istvan Tarlos là Thị trưởng hiện tại của Budapest từ năm 2010. Trước đây, ông là Thị trưởng của Quận ba của thành phố từ năm 1990 đến 2006.

Karacsony đã so sánh cuộc đua vào vị trí thị trưởng Budapest với cuộc bầu cử thị trưởng Istanbul vào tháng Ba, trong đó ứng cử viên của Đảng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bị đánh bại bởi phe đối lập.

"Istanbul đã bỏ phiếu chống lại một thế lực chủ ý hung hăng theo nhiều cách tương tự như chế độ của Orban", Karacsony nói với truyền thông.

Nơi quyết định ai sẽ thắng hay thua vào năm 2022

Sau khi càn quét quyền lực, Orban đã thúc đẩy một loạt các đạo luật mới, bao gồm các biện pháp mà các nhà phê bình trong và ngoài nước nói rằng đã làm trung lập các thể chế dân chủ quan trọng như truyền thông và tư pháp ở quốc gia thành viên EU này.

Các nhà phê bình nói rằng một số cải cách đã giúp Fidesz định hướng các đảng đối lập tại các cuộc bầu cử quốc hội, châu Âu và địa phương mặc dù khoảng một nửa số cử tri thường bỏ phiếu chống lại nó.

Bây giờ, ở nhiều thành phố, chỉ có một phe đối lập đang chống lại Fidesz.

Bên ngoài các cuộc đua ở thủ đô, một số thành phố hiện đang được điều hành bởi đảng Fidesz như Miskolc, Pecs và Szombathely, cũng như ở hầu hết 23 đô thị của Budapest cũng được dự đoán sẽ trong những cuộc đua như vậy.

Hy vọng lợi ích của phe đối lập tăng lên vào tuần trước sau khi vụ bê bối tình dục liên quan đến một thị trưởng thuộc Đảng Fidesz nổ ra, đe dọa làm giảm sự ủng hộ của đảng trên toàn quốc.

Một blogger ẩn danh đã đăng những bức ảnh và video rõ nét ghi lại hình ảnh thị trưởng thành phố Gyor phía Tây khi đang tham gia vào một bữa tiệc sex trên một du thuyền ở Croatia.

Các nhà lãnh đạo Fidesz, người coi thương hiệu của đảng là một người bảo thủ Kitô giáo quảng bá các giá trị gia đình, đã tìm cách dìm vụ bê bối. Nhưng các nhà phân tích nói rằng tác động của nó đối với cử tri vẫn chưa rõ ràng.

Khoảng 1.000 người đã biểu tình chống lại Fidesz ở Gyor vào cuối ngày thứ Bảy, với các chính trị gia đối lập từ các đảng khác nhau kêu gọi đám đông đi bỏ phiếu bầu thị trưởng mới.

Các nhà quan sát coi các cuộc bầu cử là một thử nghiệm cho chiến lược hợp tác mới của phe đối lập, có thể đưa ra một cách để thách thức Orban trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào năm 2022.

Phe đối lập dự kiến ​​sẽ giành được chức vụ thị trưởng Budapest. Nhưng nó cần phải làm tốt ở nông thôn để có cơ hội vào năm 2022, Andras Biro-Nagy - nhà tư tưởng Giải pháp chính sách cho biết. "Budapest có giá trị biểu tượng lớn, nhưng điều quan trọng không kém là giành được các thành phố tỉnh lẻ, xây dựng được nguồn gốc và cơ sở hạ tầng ở đó, đó là nơi quyết định ai sẽ thắng hay thua vào năm 2022", ông nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử địa phương Hungary: Phe đối lập hi vọng giành chiến thắng