Bầu cử Anh: Đảng bảo thủ chiến thắng trước sự ngỡ ngàng của Công đảng

Hà Kim| 09/05/2015 03:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả cuối cùng từ Ủy ban bầu cử Anh công bố tối 8/5 khiến mọi người ngỡ ngàng.

Bầu cử Anh: Đảng bảo thủ chiến thắng trước sự ngỡ ngàng của Công đảng

Các cuộc thăm dò trước đó đều dự đoán "một chín, một mười" giữa hai chính đảng lớn nhất nước Anh

Cuộc bầu cử Hạ viện Anh vừa diễn ra ngày 7/5 và đã được công bố kết quả vào tối 8/5. Theo đó, Đảng  Bảo thủ đã giành được 329 ghế tại Hạ viện gồm 650 ghế, cao hơn mức quá bán (326 ghế). Trong khi đó, Công đảng của thủ lĩnh Ed Miliband chỉ giành được 232 ghế.

Bên cạnh đó, các đảng nhỏ hơn như Đảng Dân tộc Scotland (SNP) của nữ thủ lĩnh Nicola Sturgeon cũng giành chiến thắng khi được 56 ghế trong tổng số 59 ghế nghị sỹ của xứ Scotland. Đảng Dân chủ Tự do (Lib Dem) của Phó Thủ tướng Nick Clegg được 8 ghế. Đảng Độc lập Anh (UKIP) của ông Nigel Farage với chủ trương chống nhập cư và Liên minh châu Âu (EU) được 1 ghế. Các đảng còn lại được 22 ghế.

Với kết quả này, Thủ tướng Cameron đã nắm chắc cơ hội giữ chức vụ thêm một nhiệm kỳ nữa. Tuy nhiên, kết quả này cũng khiến những người quan tâm ngỡ ngàng khi mọi cuộc thăm dò của các tổ chức uy tín nhất trước đó đều dự báo cán cân "một chín, một mười" giữa hai chính đảng lớn nhất nước Anh và không đảng nào giành được đa số phiếu để có thể độc lập thành lập Chính phủ mới.

Bầu cử Anh: Đảng bảo thủ chiến thắng trước sự ngỡ ngàng của Công đảng Bầu cử Anh: Đảng bảo thủ chiến thắng trước sự ngỡ ngàng của Công đảng

Ông David Cameron và ông Ed Miliband

Tuy vậy, phát biểu tại Tổng hành dinh của Đảng Bảo thủ ở London, ông Cameron nhấn mạnh, Đảng của ông đã "tạo hy vọng thực sự cho người dân”. Thời gian tới chắc chắn sẽ là thời gian để ông Cameron có thể thực hiện các mục đã đề ra trong cương lĩnh tranh cử, trong đó có cắt giảm thâm hụt ngân sách, tạo thêm việc làm và đầu tư mạnh mẽ cho dịch vụ y tế công và hạ tầng giao thông... Thủ tướng Cameron cho biết, ông muốn tiếp tục xây dựng đất nước trên nền tảng vững mạnh đã đạt được 5 năm qua.

Cũng trong trưa 8/5, tại Điện Buckingham, Thủ tướng David Cameron đã đến yết kiến Nữ hoàng Elizabeth II để xác nhận việc ông sẽ tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng thứ hai.

Trong một diễn biến khác, thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband tuyên bố từ chức. Lãnh đạo hai đảng Lib Dem và UKIP cũng đều tuyên bố từ chức.

Theo luật bầu cử Anh, chính đảng giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện sẽ giành quyền thành lập Chính phủ mới và lãnh đạo đảng đó sẽ trở thành Thủ tướng. Ngoài cuộc bầu cử Hạ viện, trong ngày 7/5, tại Anh cũng đã diễn ra cuộc bầu cử địa phương tại xứ England và bầu thị trưởng tại 6 thành phố, thị trấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Anh: Đảng bảo thủ chiến thắng trước sự ngỡ ngàng của Công đảng