Bắt đầu phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

LP (Theo Reuters)| 08/07/2015 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines khẳng định Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan cần can thiệp vào tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh liên quan đến quyền khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên và hải sản tại Biển Hoa Nam (Biển Đông).

Bắt đầu phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại phiên tòa kín, Luật sư đại diện cho Manila Paul Reichler khẳng định: “Philippines tin rằng, PCA có quyền tài phán đối với tất cả những tuyên bố mà nước này đưa ra”. Ông Reichler không tiết lộ thêm các chi tiết về phần lập luận của Philippines, song bày tỏ tin tưởng tòa án cuối cùng sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này.

Mặc dù Trung Quốc từ chối tham gia, song vụ kiện của Philippines tại PCA đang được các nước châu Á và Mỹ theo dõi sát sao, xuất phát từ tình hình căng thẳng trong khu vực đang gia tăng, trong khi sức mạnh hải quân của Trung Quốc không ngừng lớn mạnh.

Trong tuần này, một ủy ban gồm 5 thẩm phán sẽ nghe các lý lẽ của Philippines và quyết định liệu tòa này có quyền tài phán hay không. Ông Reichler dự kiến một quyết định như vậy sẽ được đưa ra trong vòng 90 ngày.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông