Bất chấp phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn điều động thêm binh sĩ tới Qatar

Hà Kim| 19/07/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và 4 nước Ả Rập vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cam kết tăng cường đưa quân đội tới Qatar bất chấp sự phản đối.

Trong khi các quốc gia Ả Rập liên tiếp gây sức ép với Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ vẫn ủng hộ Doha. Cụ thể, Ankara sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện quân sự ở Qatar bất chấp một số nước yêu cầu Doha trục xuất binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ về nước.

Ông Ilnur Cevik, cố vấn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chia sẻ với Bloomberg hôm 17/7 rằng, sự hiện diện quân sự thường xuyên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar sẽ vẫn tiếp tục để bảo vệ biên giới và an ninh cho chính quyền Qatar.

Bất chấp phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn điều động thêm binh sĩ tới Qatar

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ vẫn ủng hộ Doha

Ngay từ thời điểm mới bùng phát căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh, Ankara đã nhanh chóng ký kết hai thỏa thuận an ninh với Doha vào tháng 12/2015 và tháng 4/2016. Tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận trong thời gian tới, binh sĩ nước này sẽ tiếp tục được điều động tới Qatar.

Cùng ngày, RT đưa tin Ai Cập thông báo sẽ hủy bỏ chế độ miễn thị thực cho các công dân Qatar. Đây là động thái mới nhất của Ai Cập trước cáo buộc Doha tài trợ cho các tổ chức khủng bố và can thiệp vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Qatar, những thay đổi mới trong quá trình cấp visa được Ai Cập công bố sẽ không gây ảnh hưởng tới những sinh viên Qatar đang học tập ở các trường đại học ở Ai Cập cũng như các cặp vợ chồng và trẻ em mang quốc tịch Ai Cập. Nhiều khả năng, lệnh cấm mới của Ai Cập sẽ được thực thi từ ngày hôm nay 19/7.

Biện pháp trừng phạt mới mà Ai Cập áp đặt với Qatar được đưa ra sau khi Qatar từ chối bản yêu sách 13 điểm mà 4 quốc gia Ả Rập công bố. Trong số những yêu sách được đưa ra với Qatar có việc yêu cầu Doha ngừng tài trợ cho các tổ chức khủng bố, trục xuất các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi Qatar và đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi mới đây cũng đã khẳng định với Bộ trưởng Ngoại giao Kuwait Sheikh Sabah Al-Khalid Al-Saba rằng, Cairo sẽ tiếp tục phản đối chính sách ủng hộ khủng bố mà Qatar đang thi hành.

Bộ trưởng Ngoại giao Emirati, ông Anwar Qarqash cho biết lệnh trừng phạt được Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng với các đồng minh áp đặt với Doha đang phát huy tác dụng. Ông này còn kêu gọi thành lập một nhóm giám sát quốc tế để đảm bảo Qatar không tiếp tục ủng hộ cho các nhóm khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp phản đối, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn điều động thêm binh sĩ tới Qatar