Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh thu quốc phòng Nga vẫn tăng đều

Hoàng Kim| 29/07/2015 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo bảng xếp hạng mới nhất, doanh thu từ các công ty quốc phòng của Nga vẫn đạt mức cao vào năm 2014 và nằm trong top 100 công ty quốc phòng có doanh thu cao trên thế giới, dựa theo xếp hạng được tiến hành hàng năm.

Trong danh sách vừa công bố, các doanh nghiệp Nga đã đi ngược lại xu hướng giảm của toàn cầu về doanh thu, nhờ vào chính sách mở rộng chi tiêu quân sự từ Moscow và gia tăng hoạt động xuất khẩu vũ khí. Theo đó, các doanh nghiệp quân sự Nga đạt được các khoản doanh thu lớn trong năm 2014. Điều này cho thấy, lệnh trừng phạt của phương Tây không có tác dụng với ngành công nghiệp trọng điểm của Nga.

Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh thu quốc phòng Nga vẫn tăng đều

Lệnh trừng phạt của phương Tây không ảnh hưởng tới quốc phòng Nga

Đứng đầu trong nhóm 10 công ty quốc phòng có doanh thu hàng đầu thế giới trong top 100 này là tập đoàn hàng không vũ trụ Lockheed Martin, Mỹ - nhà sản xuất máy bay chiến đấu đa chức năng, với doanh thu hơn 40 tỷ USD. Sau đó, phải kể tới công ty hàng không vũ trụ Mỹ-Boeing, với doanh thu gần 30 tỷ USD.  Tiếp đó là công ty quân sự đa quốc gia BAE Systems của Anh.

Trong khi hầu hết doanh thu của các công ty quốc phòng phương Tây bị sụt giảm trong năm vừa qua, thì ngược lại các công ty quốc phòng Nga vẫn tăng trưởng doanh thu nhờ chính sách hiện đại hóa lực lượng vũ trang Nga của Tổng thống Vladimir Putin có giá trị lên đến 350 tỷ đô.

Trong top 100 các công ty quốc phòng có doanh thu cao trên thế giới, thì Nga đã chiếm tới 7 công ty. Trong đó, phải kể tới Công ty cổ phần Concern VKO Almaz-Antey, công ty đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng với doanh thu tăng 10% so với năm ngoái, với doanh thu 9,2 tỷ đô.

Tiếp theo đó là Liên đoàn Hàng không Quốc gia, chuyên sản xuất máy bay chiến đấu Sukhoi, MiG và Irkut, đứng vị trí thứ 14 với doanh thu 6,2 tỷ đô, tăng 7% so với năm 2013.

Công ty trực thăng Nga, một công ty chuyên thiết kế và sản xuất máy bay trực thăng cũng đạt doanh thu 3,96 tỷ đô, tăng 16% so với năm ngoái, xếp thứ 23 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, tổng công ty động cơ, thuộc tổ chức Oboronprom cũng xếp vị trí thứ 26 khi tăng doanh thu 25% vào năm 2014, lên tới 3,3 tỷ đô.

Công ty Cổ phần Hệ thống tên lửa chiến thuật cũng báo cáo tăng 48,6% doanh thu, đạt 2,8 tỷ đô, xếp thứ 31. Ngoài ra còn 2 công ty khác là: Công ty quốc phòng Nga, Uralvagonzavod - một trong những nhà sản xuất xe tăng chiến đấu lớn nhất thế giới với doanh thu 1,54 tỷ và công ty RTI với doanh thu 947 triệu đô cũng nằm trong top 100 này.

Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu cũng đạt con số kỷ lục là 13,2 tỷ USD trong năm 2014, theo hãng xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport. Bên cạnh đó, chính phủ Nga đã mua sắm nhiều thiết bị quốc phòng trị giá gần 2 nghìn tỷ rúp (33,2 tỷ USD ) trong năm ngoái, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết trong tháng 4.2015.

Bình luận về sự thành công của ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, các nhà phân tích phương Tây thừa nhận rằng mặc dù áp lực của lệnh trừng phạt chống Nga và sự sụt giảm mạnh của giá dầu, nhưng quốc phòng Moscow vẫn phát triển ngoài mong đợi.

Không những thế, các nhà bình luận cũng chỉ ra rằng, những khách hàng xuất khẩu chính của Moscow là những quốc gia không thuộc phương Tây, chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria và Venezuela. Điều này càng chứng tỏ quốc phòng Nga không bị ảnh hưởng bởi chính sách cấm vận của phương Tây.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh thu quốc phòng Nga vẫn tăng đều