Báo Pháp: Khủng hoảng di cư giúp Putin mang Đông Âu tới gần nước Nga hơn

Minh Thi| 27/09/2015 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khủng hoảng di cư đang diễn ra ở châu Âu có thể giúp Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa mang nước Nga tới gần các nước đồng minh cũ ở khu vực Đông Âu hơn, nhà báo Pháp Floris de Bonneville nhận định.

Báo Pháp: Khủng hoảng di cư giúp Putin mang Đông Âu tới gần nước Nga hơn

Khủng hoảng di cư ở châu Âu có thể giúp Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa mang nước Nga tới gần các nước đồng minh cũ ở khu vực Đông Âu hơn, nhà báo Pháp nhận định. Ảnh minh họa: AP

Trong bài báo đăng tải trên Boulevard Voltaire, nhà báo Floris de Bonneville cho rằng, sau khi tiếp tục giữ thái độ im lặng đối với xung đột Syria một thời gian, cuối cùng nhà lãnh đạo Nga đã quyết định tiến lại gần và đề nghị hỗ trợ tháo gỡ nút thắt Gordian Knot của Syria. Theo ông de Bonneville, điều này sẽ từng bước giúp các quốc gia Đông Âu hiện đang cố gắng giải quyết vấn đề dòng người di cư tìm cách đổ về.

Ngày 22/9 vừa qua, Bộ trưởng Nội vụ các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch tái phân bổ 120.000 người di cư giữa các quốc gia thành viên, nhằm giảm tải cho những nước tuyến đầu như Hy Lạp, Italy và Hungary.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của EU nhằm áp đặt một hệ thống hạn ngạch người tị nạn, các quốc gia Đông Âu cũ không sẵn sàng tiếp nhận người di cư đến từ các nước Trung Đông và châu Phi. Lý do là bởi những nước này lo ngại rằng người tị nạn sẽ lấy đi công ăn việc làm và nhà cửa từ dân địa phương, nhà báo de Bonneville viết.

Các hạn ngạch mà Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất đã vấp phải sự phải đối mạnh mẽ của Cộng hòa Czech, Slovakia, và Hungary. Chúng được đưa ra dựa trên những chỉ số khác nhau về kinh tế - xã hội, như dân số, tỉ lệ thất nghiệp, tăng trưởng kinh tế và số lượng đơn xin tị nạn.

Và theo nhà báo de Bonneville, Tổng thống Putin với kế hoạch giải quyết khủng hoảng ở Syria, có thể giúp châu Âu thoát khỏi vấn đề dòng người di cư đang đổ về đây. Nếu như Nga có thể giải quyết được nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng di cư nghiêm trọng này, ông chủ Điện Kremlin có thể “cười vào mặt Washington” và dưới sự ảnh hưởng của mình, có thể đoàn kết được các nước Đông Âu.

Theo đánh giá của Ủy ban châu Âu, cuộc khủng hoảng di cư hiện tại có thể được xem là tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới II, với một nửa triệu người tị nạn và người xin nhập cư đã đến các nước EU trong năm nay nhằm chạy trốn bạo lực và đói nghèo ở quê hương mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Pháp: Khủng hoảng di cư giúp Putin mang Đông Âu tới gần nước Nga hơn