Báo cáo vụ MH17: Moscow chỉ trích Washington muốn “đánh lạc hướng” dư luận

Minh Thi| 14/10/2015 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã lên tiếng chỉ trích phản ứng của Mỹ đối với bản báo cáo cuối cùng vụ tai nạn máy bay MH17 là "không rõ ràng" và nhằm mục đích "đánh lạc hướng dư luận", Sputnik đưa tin.

Báo cáo vụ MH17: Moscow chỉ trích Washington muốn “đánh lạc hướng” dư luận

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với báo cáo cuối cùng vụ tai nạn MH17 là "không rõ ràng" và nhằm "đánh lạc hướng dư luận". Ảnh: Sputnik

Ngay sau khi Ủy ban An toàn Hà Lan công bố báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay MH17, hôm qua (13/10), Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: báo cáo này “đã công nhận” giả thuyết của Mỹ rằng MH17 bị “một tên lửa đất đối không Buk” từ “lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát” bắn rơi.

Tuy nhiên, báo cáo không đưa ra địa điểm xuất phát chính xác của hệ thống tên lửa nói trên mà chỉ nói rằng đầu nổ đã phát nổ từ một nơi nào đó trong phạm vi khoảng 320km2 ở miền đông Ukraine. Kết luận này cũng không nhắc tới những suy đoán về thủ phạm vụ bắn tên lửa.

Do đó, Moscow xem phản ứng của Washington đối với sự việc này là “không rõ ràng” và nhằm mục đích “đánh lạc hướng” dư luận, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo ngày 14/10 tại Moscow.

“Những lời nói không rõ ràng mà chúng ta liên tục nghe được có mục đích riêng không khác gì hơn là một mặt để gây hoang mang, mặt khác tạo nên một làn sóng dư luận, và thẳng thắn mà nói, được gọi là chiến dịch tuyên truyền”, bà Maria Zakharova tuyên bố.

Báo cáo vụ MH17: Moscow chỉ trích Washington muốn “đánh lạc hướng” dư luận

Ngày 13/10/2015, Ủy  ban An toàn Hà Lan tổ chức họp báo công bố báo cáo cuối cùng vụ tai nạn MH17. Ảnh: Sputnik

Ngày 17/7/2014, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines trong hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia) đã gặp nạn và rơi xuống khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó gần 200 nạn nhân là công dân Hà Lan.

Sau hơn 1 năm điều tra, tại căn cứ không quân Gilze-Rijen ngày hôm qua đã diễn ra buổi công bố báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Hà Lan. Theo báo cáo, chiếc MH17 bị rơi là do một vụ nổ tên lửa đất đối không ở gần phía bên trái buồng lái máy bay.

Để xác minh nguyên nhân tai nạn, các chuyên gia Hà Lan tiến hành khôi phục 20m phần mũi của chiếc máy bay. Phân tích chi tiết cho thấy, loại tên lửa này được trang bị đầu đạn 9N314M - trùng với kết luận của công ty Almaz-Antey về việc chiếc Boeing 777 đã bị tên lửa 9M38, được sử dụng trong hệ thống phòng không Buk-M1 do - Almaz-Antey chế tạo - bắn hạ.

Trong buổi công bố báo cáo điều tra, Chủ tịch Ủy ban An toàn Hà Lan Tjibbe Joustra cho biết rằng, các nhà chức trách Ukraine đã không đóng cửa không phận mặc dù xung đột vũ trang đang diễn ra ở khu vực Donbass và Kiev nhận thức được mối đe dọa đối với an toàn hàng không. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo vụ MH17: Moscow chỉ trích Washington muốn “đánh lạc hướng” dư luận