Báo cáo về các phương pháp thẩm vấn của CIA đặt Mỹ vào nguy cơ bị tấn công

Hoàng Kim| 10/12/2014 08:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/12, quân đội Mỹ được đặt trong tình trạng báo động cao khi một bản báo cáo về các phương pháp thẩm vấn của CIA được công bố. Người ta lo ngại rằng, điều này có thể kích hoạt một loạt những cuộc tấn công dữ dội trên toàn nước Mỹ.

Một báo cáo mật về kỹ thuật thẩm vấn tàn khốc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại các nhà tù bí mật sau vụ khủng bố 11/9/2001 sẽ được công bố trước Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ. Điều này đã đặt quân đội Mỹ vào tình trạng báo động cao.

Báo cáo về các phương pháp thẩm vấn của CIA đặt Mỹ vào nguy cơ bị tấn công

Logo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ

Các quan chức lo ngại rằng, việc công bố những bí mật này có thể gây nên làn sóng bạo lực dữ dội ở châu Phi, Trung Đông và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, phụ trách báo chí Nhà Trắng, John Earnest cho biết chính quyền Mỹ đã nhận được thông báo rằng Ủy ban Tình báo Thượng viện vẫn sẽ công bố bản báo cáo trên vào ngày 9/12 (theo giờ Mỹ).

Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Mỹ, Dianne Feinstein tiết lộ, trong bản báo cáo ngày 9/12 này sẽ mô tả cách kẻ nghi ngờ là chủ mưu vụ đánh bom năm 2001, Abdel Rahman al Nashiri, nhóm al Qaeda bị tra tấn và thẩm vấn như thế nào.

Các chỉ huy quân đội của Mỹ đã ra lệnh cho hàng ngàn binh sĩ chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc kêu gọi quân đội các quốc gia trên thế giới thắt chặt an ninh, đề phòng tấn công khủng bố.

CIA đã từng bị các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích mạnh mẽ về cách điều hành các nhà tù bí mật trên khắp thế giới. Tại những nhà tù này, họ giam giữ và tiến hành thẩm vấn, tra tấn những nghi phạm vụ đánh bom 11/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo về các phương pháp thẩm vấn của CIA đặt Mỹ vào nguy cơ bị tấn công