Báo cáo của Nga tiếp tục buộc tội Kiev bắn rơi MH17

Minh Thi (Theo Reuters)| 07/05/2015 08:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin nói trên được một tờ báo độc lập của Nga đưa ra ngày hôm qua (06/5) trong một bản báo cáo do các kỹ sư quân đội Nga cung cấp.

Báo cáo của Nga tiếp tục buộc tội Kiev bắn rơi MH17

Hiện trường MH17 sau vụ tai nạn.

Tờ báo độc lập của Nga số ra ngày hôm qua (06/5) đã công bố một bản báo cáo, trong đó các kỹ sư quân sự Nga cho rằng việc chiếc MH17 của hãng hàng không Malaysia - bị rơi tại Ukraine hồi tháng 7 năm ngoái - là do một tên lửa đất đối không do Nga chế tạo được bắn bởi lực lượng quân đội chính phủ Kiev, Reuters đưa tin.

Novaya Gazeta, một tờ báo điều tra của Nga, cho biết báo cáo không cung cấp bằng chứng liệu các lực lượng Kiev hay phe ly khai thân Nga đã bắn rơi MH17 trong khi giao tranh khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng hay không.

Nhưng theo báo cáo, tính xác thực của nó có thể chưa được kiểm chứng độc lập bởi Reuters, đã “vạch trần” một trong những giả thuyết chính mà chính phủ Nga đưa ra, rằng chiếc MH17 bị bắn hạ bởi một máy bay phản lực chiến đấu của quân đội Ukraine.

“Có vẻ như là MH17 bị phá hủy do đã va chạm với một tên lửa đất đối không 9M38M1 - tên lửa chính trong hệ thống BUK-M1”, Novaya Gazeta trích dẫn báo cáo.

Bản báo cáo đầy đủ mà tờ Novaya Gazeta công bố cho biết, sự tính toán của các kỹ sư quân sự Nga phần lớn dựa trên các nguồn thông tin mở, trong đó cho rằng MH17 bị bắn từ một vị trí mà ở đó đặt các hệ thống tên lửa BUK của lực lượng chính phủ Ukraine.

Trong khi đó, các công tố viên người Hà Lan cho rằng, “kịch bản hàng đầu” trong cuộc điều tra vụ MH17 bị rơi ngày 17/7/2014 là do tên lửa BUK, và đang tiến hành kiểm tra giả thuyết nó (tên lửa BUK) được phóng từ khu vực do phe ly khai kiểm soát.

Tuy nhiên, Novaya Gazeta, tờ báo thường xuyên chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin, cho rằng báo cáo này do Moscow “vẽ lên” gửi tới các điều tra viên Hà Lan.

Theo Novaya Gazeta, “Bản báo cáo này chưa kết luận được bất kỳ điều gì. Nó dấy lên những nghi ngờ và những câu hỏi mới. Một trong số đó chính là: BUK-M1 được phóng từ đâu và do ai phóng?”.

Hai bên trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine đều buộc tội lẫn nhau trong vụ MH17 - vụ tai nạn mà trong đó 2/3 nạn nhân là người Hà Lan.

Kiev phủ nhận hoàn hoàn những lời cáo buộc của Nga rằng lực lượng chính phủ Ukraine đã bắn rơi MH17. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào của bài báo nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo của Nga tiếp tục buộc tội Kiev bắn rơi MH17