Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 2 Tết Kỷ Hợi

Bạch Dương| 06/02/2019 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tái diễn các vụ đe dọa đánh bom giả tại thủ đô Moscow của Nga; Mỹ - Hàn Quốc đạt được thỏa thuận về chi phí duy trì quân sự… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng Mùng 2 Tết Kỷ Hợi (6/2/2019).

Nga: Tái diễn các vụ đe dọa đánh bom giả tại Moscow

Khoảng 20.000 học sinh, nhân viên văn phòng và người mua sắm đã phải sơ tán khỏi hơn 100 tòa nhà ở thủ đô Moscow ngày 5/2 do bị đe dọa đánh bom. Tuần trước, lực lượng chức năng Nga cũng đã phải sơ tán người tại 55 tòa nhà ở thành phố Saint Petersburg và một số thành phố khác, trong đó có Krasnoyarsk, vùng Siberia và Volgograd ở miền Nam, sau khi nhận được những đe dọa tương tự. Hầu hết các đe dọa đánh bom được gửi bằng email và có văn phong tương tự nhau.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 2 Tết Kỷ Hợi

Cảnh sát Nga tổ chức di tản cho cư dân tại một khu mua sắm. Ảnh: Twitter

Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch FED

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 4/2 đã có buổi thảo luận đầu tiên tại Nhà Trắng, nhiều tháng sau khi người đứng đầu Nhà Trắng liên tục chỉ trích FED vì các quyết định tăng lãi suất cơ bản mà ông cho là đang gây tổn hại nền kinh tế Mỹ.

Iran chỉ trích EU phá hoại quan hệ hai bên

Ngày 5/2, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ chỉ trích của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến chương trình tên lửa, các chính sách khu vực và hồ sơ nhân quyền của Tehran, cũng như những cáo buộc gọi là "âm mưu ám sát" tại châu Âu. Trong tuyên bố được hãng thông tấn Tasnim đăng tải, Bộ Ngoại giao Iran khẳng định việc đưa ra những cáo buộc vô căn cứ, giả dối trên chỉ nhằm phá hoại quan hệ giữa Iran với châu Âu.

Mỹ - Hàn Quốc đạt được thỏa thuận về chi phí duy trì quân sự

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho biết, Washington và Seoul đã nhất trí trên nguyên tắc về Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) mới về chia sẻ chi phí quân sự Mỹ - Hàn trong việc duy trì Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) tại Hàn Quốc.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đạt thỏa thuận về lộ trình tại thành phố Manbij của Syria

Ngày 4/2, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin cho biết nước này và Nga đã đạt một thỏa thuận liên quan đến việc việc thực hiện lộ trình về thành phố Manbij của Syria.

Tháng 6 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đưa ra một lộ trình, trong đó kêu gọi Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rút quân khỏi Manbij và trao quyền kiểm soát thành phố này cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Hội nghị ngoại trưởng EU-AL không ra được tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) và Liên đoàn Arab (AL), nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào ngày 24-25/2 tại Ai Cập, đã kết thúc mà không ra được tuyên bố chung do hai bên tồn đọng bất đồng trong nhiều vấn đề.  

Bầu cử Tổng thống El Salvador: Ông Nayib Bukele đắc cử tổng thống

Với 53% phiếu ủng hộ trên tổng số 99,94% số phiếu được kiểm, cựu thị trưởng thủ đô San Salvador và là thành viên đảng Liên minh vĩ đại vì đoàn kết dân tộc (GANA) cánh hữu, ông Nayib Bukele đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador nhiệm kỳ 2019-2024.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 2 Tết Kỷ Hợi

Ông Nayib Bukele đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống El Salvador nhiệm kỳ 2019-2024.

Burkina Faso: 14 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại miền Bắc

Quân đội Burkina Faso ngày 4/2 cho biết 14 dân thường đã thiệt mạng trong một vụ tấn công do các phần tử thánh chiến thực hiện vào tối 3/2 đến ngày 4/2 tại thị trấn Kain, thuộc tỉnh Yatenta, miền bắc nước này, giáp biên giới Mali. Ngay sau vụ tấn công, lực lượng quốc phòng và an ninh đã tiến hàng truy quét cả trên không và trên bộ tại các khu vực Kain, Banh thuộc tỉnh Loroum và Bomboro thuộc tỉnh Kossi, tiêu diệt 146 tay súng.

Afghanistan: Taliban tấn công nhiều khu vực, hàng chục người thiệt mạng

Truyền thông Afghanistan ngày 5/2 đưa tin phiến quân Taliban đã tấn công nhiều khu vực ở miền Bắc Afghanistan, khiến ít nhất 49 người thiệt mạng và 9 người bị thương.

Ba Lan "điêu đứng" do bê bối thịt bò bẩn

Nhiều quốc gia đã quyết định cắt giảm lượng thịt bò nhập khẩu từ Ba Lan sau khi đoạn phim tài liệu về việc giết mổ bò bệnh tại một lò mổ ở ngoại ô thủ đô Varsava được công bố. Nhà chức trách Ba Lan cho biết, dù chưa có quốc gia nào quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt bò Ba Lan, song tình trạng giới hạn lượng nhập khẩu đã xuất hiện.

Trung Quốc ban bố cảnh báo sương mù

Cơ quan chức năng Trung Quốc ngày 5/2 đã phải ban bố cảnh báo vàng do sương mù dày dặc bao phủ nhiều khu vực ở miền Nam nước này trong ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019. Đây là mức cảnh báo cao thứ ba trong hệ thống thang đo lường 4 cấp của Trung Quốc.

Australia đưa ra cảnh báo mới về ngập lụt do mưa lớn kéo dài

Mưa lớn tiếp tục kéo dài tại khu vực Đông Bắc Australia trong ngày 5/2 đã khiến giới chức nước này đưa ra cảnh báo mới về tình trạng ngập lụt. Theo Cục Khí tượng bang Queensland, mưa lớn sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, gây ngập lụt trên diện rộng trước khi có dấu hiệu giảm bớt vào những ngày cuối tuần tới.

Số liệu thống kê thiệt hại cho thấy Townsville là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất với hơn 650 người phải sơ tán, khoảng 11.000 hộ gia đình phải chịu cảnh mất điện, khoảng 9.000 người yêu cầu được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng Mùng 2 Tết Kỷ Hợi